Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความคิดเห็นของผู้อำนวยการสถานศึกษา และหัวหน้างานบริหารงบประมาณที่มีต่อสภาพและปัญหาการปฏิบัติงานบริหารงบประมาณในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชศรีมา เขต 5 (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นต่อปัญหาการปฏิบัติงานบริหารงบประมาณของผู้อำนวยการสถานศึกษา และหัวหน้างานริหารงบประมาณในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชศรีมา เขต 5 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง และขนาดของสถานศึกษา (3) ศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาการปฏิบัติงานบริหารงบประมาณของผู้อำนวยการสถานศึกษาและหัวหน้างานบริหารงบประมาณในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามจำนวน 210 คน เป็นผู้อำนวยการสถานศึกษาและหัวหน้าวานบริหารงบประมาณในสถานการศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชศรีมา เขต 5 โดยการสุ่มแบบแบ่งภูมิชั้นตามสัดส่วน โดยแบ่งกลุ่มตามขนาดสถานศึกษา ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้การสัมภาษณ์ใช้การเลือกแบบเจาะจงมา จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.9850 และแบบสัมภาษณ์ สถิติสอบสมมุติฐานการวิจัยโดยใช้ Independeent Samples t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้อำนวยการสถานศึกษาและหัวหน้างานบริหารงบประมาณที่มีต่อสภาพการปฏิบัติงานบริหารงบประมาณในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยรวมมีสภาพการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก เพื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีสภาพการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นที่มีต่อปัญหาการปฏิบัติงานบริหารงบประมาณในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมมีปัญหาการปฏิบัติงานอยู่ในระดับกลาง 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นต่อปัญหาการปฏิบัติงานบริหารงบประมาณของผู้อำนวยการสถานศึกษา และหัวหน้างานบริหารงบประมาณในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกตามสภาพตำแหน่ง และขนาดของสถานศึกษา พบว่า ไม่แตกต่างกัน 3. แนวทางการแก้ไขปัญหาการบริหารงบประมาณในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 5 ดังนี้ 1) ด้านการจัดทำและเสนอของบประมาณสถานศึกษาควรมีการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำและเสนอของบประมาณจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 2) ด้านการจัดสรรงบประมาณ สถานศึกษาควรมีการวิเคราะห์สภาพปัญหาภายใน ภายนอก จุดอ่อน จุดแข็งของสถานศึกษา แล้วดำเนินการจัดทำแผนงาน/ โครงการ เพื่อเสนอขอความคิดเห็นชอบต่อคณะกรรมการสถานศึกษาต่อไป 3) ด้านการตรวจสอบ ติดตาม ประเมินผล และรายงานผลการใช้เงินและผลการดำเนินงาน สถานศึกษาควรมีมีการประเมินผลและจัดทำรายงานโครงการต่อผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและธารณชน 4) ด้านการระดมทรัพยากรและกาลงทุนเพื่อการศึกษา สถานศึกษาคึวรเปิดโอกาสให้หน่วยงานอื่นมีส่วนร่วมในการระดมทรัพยากร 5) ด้านการบริหารการเงิน สถานศึกษาควรมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานการเงินโดยตรง 6) ด้านการบริหารบัญชี สถานศึกษาควรมีเหน้าที่ปฏิบัติงานบัญชีโดยตรง 7) ด้านการบริหารพัสดุและสินทรัพย์สถานศึกษาควรมีการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่พัสดุ และดำเนินการจัดซื้อ – จัดจ้าง โดยยึดหลักความถูกต้อบงตามระเบียบของทาราชการ