Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและผู้บริหารต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครู จำนวน 375 คน และผู้บริหาร จำนวน 265 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่พัฒนาขึ้นมาเองผลการวิจัยพบว่า 1.ด้านการปฏิรูปหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ ในภาพรวมครูและผู้บริหารเห็นด้วยในระดับมาก โดยมีความต้องการให้จัดกระบวนการเรียนรู้โดยการสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมโดยให้ครูและบุคลากรเป็นแบบอย่างที่ดี 2.ด้านการเตรียมการ / ปัจจัยสนับสนุน ในภาพรวมครูและผู้บริหารเห็นด้วยในระดับมาก โดยรวมมีความต้องการให้วิเคราะห์หลักสูตรก่อนทำแผนการสอนและควรเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ภายในโรงเรียน 3.ด้านการดำเนินการจัดกระบวนการเรียนรู้ ในภาพรวมครูและผู้บริหารเห็นด้วยในระดับมาก โดยมีความต้องการให้ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะที่พีงประสงค์ให้นักเรียน 4.ด้านการวัดและประเมินผล ในภาพรวมครูและผู้บริหารเห็นด้วยในระดับมาก โดยมีความต้องการนำผลการประเมินไปปรับปรุงแก้ไขในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 5.เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและผู้บริหาร ในภาพรวมครูและผู้บริหารเห็นด้วยในระดับมาก และมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01