Abstract:
การศึกษาวิจัยนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธฺภาพของชุดฝึกทักษะและกระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ ตามแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง การคูณ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธฺิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่โรงเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์และกระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตรืและกระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนไทยรัฐวิทยา90 (บ้านโคกตะแบก) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือก แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ 1) ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ เรื่องกสารคูณ จำนวน 15 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ(r ระหว่าง 0.25-.75 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งแบับr เท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์)คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ 4) แบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.98/83.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 2. ผลกาสรเปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักะคณิตศาสตร์ และกระบวนการร่วมมือ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อการเรียนคณิตศาสตรืโดยใช้ชุดฝึกทักษะและกระบวนการการเรียนรู้แบบร่วมมือ อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 81.45 โดยสรุป ชุดฝึกทักษะคณิตศาตร์นี้ไปใช้ในการพัฒนา