Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)เพื่อพัฒนาหนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมความสามารถตามแนวคิดพหุปัญญาสำหรับเด็กปฐมวัยให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถตามแนวคิดพหุปัญญาสำหรับเด็กปฐมวัยก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการใช้หนังสือนิทาน 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่เรียนด้วยหนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมความสามารถตามแนวคิดพหุปัญญาสำหรับเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านดงบังซับสมบูรณ์ อำเภอโนนสุวรรณ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 3 ซึ่งกำลังศึกษา อยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 27 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ มี 5 ชนิด ประกอบด้วย 1)หนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมความสามารถตามแนวคิดพหุปัญญาสำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 8 เรื่อง 2)แผนการจัดประสบการณ์เพื่อใช้ประกอบการพัฒนาหนังสือนิทาน จำนวน 8 แผน 3)แบบสังเกตความสามารถตามแนวคิดพหุปัญญา จำนวน 8 ด้าน โดยประเมินพฤติกรรม 3 ระดับ จำนวน 32 ข้อ 4)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ความสามารถตามแนวคิดพหุปัญญา เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบมีลักษณะเป็นรูปภาพ จำนวน 24 ข้อ และ 5)แบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่เรียนด้วยหนังสือนิทาน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า 1.ประสิทธิภาพของการใช้หนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมความสามารถตามแนวคิดพหุปัญญาสำหรับเด็กปฐมวัย เท่ากับกับ 88.91/83.8 ซึ่งสูงกว่าค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2.เด็กปฐมวัยมีความสามารถตามแนวคิดพหุปัญญาทางการเรียนหลังเรียนด้วยหนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมความสามารถตามแนวคิดพหุปัญญาสำหรับเด็กปฐมวัย สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.ระดับความพึงพอใจของของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการใช้หนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมความสามารถตามแนวคิดพหุปัญญาสำหรับเด็กปฐมวัย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก