Abstract:
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาทักษะการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียนและการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูเกี่ยวกับทักษะการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียน และการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำแนกตามขนาดของโรงเรียน และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทักษะการบริหารงานของผู้บริหาร โรงเรียนกับการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโณงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ประชากรเป็นผู้บริหารโรงเรียนและครู จำนวน 416 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของ เครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie Morgan) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 200 คน จากนั้นใช้วิธีสุ่มแบบแบ่งชั้น(Stratified Random Sampling) ตามขนาดของโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม ชนิดมาตราส่นประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งได้หาคุณภาพเครื่องมือด้านค่าความเที่ยงตรง(Validity)และค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage)ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าความแปรปรวนทางเดียว (One-way Analysis of Variance)และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson Product Moment Correlation Coefficient) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ทักษะการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียนและการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นว่ามีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทั้งโดยภาพรวมและรายด้าน ความคิดเห็นเกี่ยวกับทักษะการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียนด้านที่มีความคิดเห็นมากที่สุด ได้แก่ ทักษะด้านมนุษย์รองลงมาได้แก่ทักษะด้านการศึกษาและการสอน ส่วนด้านที่มีความคิดเห็นน้อยที่สุดได้แก่ ทักษะด้านเทคนิค ความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในด้านที่มีความคิดเห็นว่ามีการปฏิบัติมากที่สุดได้แก่ ด้านคุณภาพผู้เรียน รองลงมาได้แก่ด้านการบริหารและการจัดการศึกษา ส่วนด้านที่มีความคิดเห็นว่ามีการปฏิบัติน้อยที่สุด ได้แก่ด้านกรเรียนการสอนและด้านการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูเกี่ยวกับทักษะการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียนและการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำแนกตามขนาดของโรงเรียน พบว่า ผู้บริหารโรงเรียนและครูที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับทักษะการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียน และการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนไม่แตกต่างกันทั้งโดยภาพรวมและรายด้าน ผลการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทักษะการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียนกับการดำเนินประกันคุณภาพภายในของโรงเรียน พบว่าในโรงเรียนขนาดเล็กและใหญ่ ไม่มีความสัมพันธ์กัน แต่ในโรงเรียนขนาดกลางมีความสัมพันธ์กัน (r_xy = 0.364) ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ควรจัดให้มีการอบรมเพื่อเพิ่มพูนและพัฒนาทักษะการบริหารงานทั้ง 5 ด้าน โดยเน้นการพัฒนาทักษะด้านเทคนิคให้มากขึ้น ในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ควรส่งเสริมและสนับสนุนให้โรงเรียนในสังกัด มีการปฏิบัติเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในให้มากขึ้นและครบทุกมาตรฐานของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) โดยเน้นด้านการเรียนการสอนและด้านการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้