Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาเปรียบเทียบระดับการปฏิบัติงานเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 6 ด้าน คือการวางแผนการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนการสร้างและเผยแพร่เกียรติประวัติโรงเรียน การให้บริการชุมชน การเป็นผู้นำและการให้ความร่วมมือในการพัฒนาชุมชน การได้รับความสนับสนุนจากชุมชนและการประเมินผลงานสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน กลุ่มตัวอย่างคือ ประชากรมีจำนวน 272 คน ประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 68 คน และอาจารย์ผู้รับผิดชอบงานชุมชนจำนวน 204 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 60 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 1.78 ถึง 6.00 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Independent Samples) และ F-test และเปรียบเทียบรายคู่ในแต่ละด้านโดยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe's Method) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยที่พบ 1. ผู้บริหารโรงเรียนและอาจารย์ผู้รับผิดชอบงานชุมชนมีการปฏิบัติงานเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีการปฏิบัติแตกต่างกัน 4 ด้าน คือ การวางแผนการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน การสร้างและเผยแพร่เกียรติประวัติโรงเรียน การให้บริการชุมชนและการเป็นผู้นำและการให้ความร่วมมือในการพัฒนาชุมชน อีก 2 ด้าน ที่เหลือ คือ การได้รับความสนับสนุนจากชุมชนและการประเมินผลงานสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนมีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง 2.ผู้บริหารโรงเรียนและอาจารย์ผู้รับผิดชอบงานชุมชนมีการปฏิบัติงานเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนโดยภาพรวมและเป็นรายด้านทั้ง 6 ด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. ครูบริหารโรงรียนและอาจารย์ผู้รับผิดชอบงานชุมชนที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกันมีการปฏิบัติงานเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนโดยภาพรวมและเป็นรายด้าน 5 ด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ แต่ผู้บริหารโรงเรียนและอาจารย์ผู้รับผิดชอบงานชุมชนที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนขนาดเล็กมีการปฏิบัติงานดังกล่าว ในด้านการวางแผนการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนแตกต่างจากผู้บริหารโรงเรียนขนาดใหญ่อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4.ปัญหาและข้อเสนอแนะการปฏิบัติงานเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนมีผู้ได้ให้ข้อเสนอแนะไว้ว่าโรงเรียนควรทำการประเมินผลเกี่ยวกับความสัมพันธ์โรงเรียนกับชุมชนอย่างเป็นระบบโรงเรียนควรมีการประสานงานกับผู้นำชุมชนองค์กรต่างๆ ในชุมชนให้มากขึ้นโรงเรียนควรแจ้งข่าวสารการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่โรงเรียนจัดขึ้นหรือสิ่งที่ชุมชนควรทราบผู้ปกครองชนบทส่วนใหญ่ทำงานอยู่ต่างจังหวัดจึงไม่สามารถดูแลลูกหลานของตนเองได้ซึ่งเป็นผลให้โรงเรียนต้องรับภาระต่างๆ โรงเรียนควรมีการประชุมผู้ปกครองทุกภาคเรียนและโรงเรียนควรของบประมาณสนับสนุนจากชุมชนตามลำดับ