Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัญหาและความต้องการในการจัดการศึกษาปฐมวัยของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง ขนาดของโรงเรียน และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอนระดับปฐมวัย โดยมีขอบเขตในการศึกษา 5 ด้าน คือ ด้านการจัดประสบการณ์ ด้านสื่อส่งเสริมพัฒนาเด็ก ด้านการจัดสภาพแวดล้อม ด้านการประเมินพัฒนาการเด็ก และด้านบทบาทผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 140 คน และครูผู้สอนระดับปฐมวัยจำนวน 205 คน ในปีการศึกษา 2553 ได้จากการสุ่มจากประชากรโดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ เครจซี่และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ คือแบบตรวจสอบรายการแบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบปลายเปิด มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 2.033 ถึง 6.971 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.977 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ค่า t-test (Independent Samples) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว เมื่อพบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาในการจัดการศึกษาปฐมวัยตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอนระดับปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยรวมอยู่ในระดับน้อย 2. ความต้องการในการจัดการศึกษาปฐมวัยตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอนระดับปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก 3. ปัญหาในการจัดการศึกษาปฐมวัยตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอนระดับปฐมวัยของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยรวมมีปัญหาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 4. ความต้องการในการจัดการศึกษาปฐมวัยตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนระดับปฐมวัยของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยรวมมีความต้องการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 5. ปัญหาในการจัดการศึกษาปฐมวัยตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมมีปัญหาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 6. ปัญหาการจัดการศึกษาปฐมวัยตามความคิดเห็นของครูผู้สอนระดับปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานต่างกัน โดยรวมมีปัญหาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 7. ความต้องการในการจัดการศึกษาปฐมวัยตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอนระดับปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงานโดยรวม พบว่ามีความต้องการไม่แตกต่างกัน 8. ปัญหาการจัดการศึกษาปฐมวัยตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอนระดับปฐมวัยในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดโรงเรียนต่างกัน โดยรวมมีปัญหาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 9. ความต้องการการจัดการศึกษาปฐมวัยตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอนระดับปฐมวัยในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดโรงเรียนต่างกัน โดยรวมพบว่ามีความต้องการไม่แตกต่างกัน 10. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหาและความต้องการในการจัดการศึกษาปฐมวัย ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนระดับปฐมวัยในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ได้แก่ ครูผู้สอนระดับปฐมวัยควรเตรียมการสอน และจัดกิจกรรมตามแผนการจัดประสบการณ์อย่างหลากหลาย เน้นกระบวนการกลุ่ม ควรจัดอบรมผู้ปกครองให้มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการจัดการศึกษาปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง โรงเรียนควรจัดหางบประมาณในการดำเนินงานเกี่ยวกับการจัดการศึกษาปฐมวัยของโรงเรียนเพิ่มเติม ผู้บริหารควรเข้ารับการอบรม พัฒนาเรื่องหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย และส่งเสริมให้ครูผู้สอนระดับปฐมวัยเข้ารับการอบรมพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง