Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของเทศบาลตำบลประโคนชัย อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกออกเป็น 4 หน่วยงาน คือ สำนักปลัดเทศบาล กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม กองวิชาการและแผนงาน และกองการช่าง กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ประชาชนในเขตเทศบาลตำบลประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ รวมทั้งหมดจำนวน 386 คน โดยการกำหนดกลุ่มตัวอย่างตามสูตรของทาโร ยามาเน (Taro Yamane) และทำการสุ่มกระจายไปยังหมู่บ้านด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ (Checklists) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) และแบบปลายเปิด (Open Form) มีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ .882 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของเทศบาลตำบลประโคนชัย อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในรายหน่วยงาน อยู่ในระดับมากทุกหน่วยงาน เช่นกันโดยเรียงจากมากไปหาน้อยดังนี้ กองวิชาการและแผนงาน สำนักปลัด สาธารณสุขและ สิ่งแวดล้อมและกองช่าง 2. ปัญหาและข้อเสนอแนะในการให้บริการประชาชนของเทศบาลตำบลประโคนชัย อำเภอ ประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ มีดังนี้ การประชาสัมพันธ์เสียงตามสายไม่ทั่วถึงทุกชุมชน การบริการรักษาพยาบาล การป้องกันโรคติดต่อและโรคระบาดอย่างไม่ต่อเนื่อง ถนนเทศบาลยังไม่สะอาดเพียงพอ การจัดสวนหย่อมยังไม่ทั่วถึงทุกชมชน สถานที่การบริการงานทะเบียนราษฎร์คับแคบไม่เพียงพอในการให้บริการ ประชาชน และเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการมีจำนวนน้อยทุกฝ่าย