Abstract:
การวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการนิเทศภายในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต2 กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน69คน และครูผู้สอน จำนวน 91คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน(Multi-stage Random sampling) เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า5ระดับและใช้วิธีการประชุมกลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่และค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1.ปัญหาการนิเทศภายในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง ปัญหาและความต้องการ โรงเรียนมีปัญหาในการจัดเก็บรวบรวมข้อมูลการจัดลำดับความสำคัญของปัญหา และการกำหนดเป้าหมายในการพัฒนางานนิเทศด้านการวางแผน โรงเรียนมีปัญหาในเรื่องความไม่ชัดเจนของเรื่องเครื่องมือและสื่อยังไม่หลากหลาย การไม่ปฏิบัติตามปฏิทินที่กำหนดไว้ และการยอมรับซึ่งกันและกันระหว่างผู้ให้การนิเทศและผู้รับการนิเทศด้านการประเมินผล มีปัญหาเรื่องการสรุปผลการรายงานผลการนิเทศที่ไม่ครบกระบวนการการสรุปรายงานผลการประเมินตนเอง 2.แนวทางการนิเทศภายในโรงเรียนขนาดเล็ก ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต3สำหรับผู้บริหารมีดังนี้ ผู้บริหาร ต้องชี้แจง อบรมให้ครูตระหนักในคุณค่าของการนิเทศภายใน การอบรมให้ความรู้เรื่องการนิเทศภายในให้ครบทั้งกระบวนการรวมทั้งการศึกษาดูงานด้านการนิเทศภายในจากโรงเรียนอื่นๆ ตั้งคณะกรรมการการดำเนินงานการนิเทศภายใน ผู้บริหารและคณะกรรมการร่วมวิเคราะห์ปัญหา เก็บรวบรวมข้อมูลพื้นฐานให้ครอบคลุมทุกด้าน วางแผนร่วมกันในการจัดทำแผนการนิเทศที่ชัดเจน เป็นรูปธรรม สามารถปฏิบัติงานได้ตามเป้าหมาย ผู้บริหารต้องกำกับดูแลติดตามผลอย่างต่อเนื่อง และช่วยแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที ตั้งแต่การวางแผนการประเมินตนเอง และการสรุปการประเมินผลนิเทศภายในของโรงเรียน และการปรับปรุงการนิเทศให้ดีมีประสิทธิภาพในปีต่อๆไป