Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะศิลปะ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนอนุบาลก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะศิลปะ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 2 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลความคิดสร้างสรรค์ของการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 2 และ 4) ศึกษาความพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านนาดี อำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้วเขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 รวม 12 คน รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยกึ่งทดลอง แบบกลุ่มเดียว เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะศิลปะจำนวน 4 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 4 แผน 3) แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ จำนวน 10 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนอนุบาลที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/ E2 E.I. และ ทอสอบสมมติฐานโดยใช้ Dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกทักษะศิลปะ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 90.00/87.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2. ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนอนุบาลที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ เท่ากับ 0.74 แสดงให้เห็นว่า แบบฝึกทักษะศิลปะที่สร้างขึ้น ช่วยให้นักเรียนอนุบาลมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นร้อยละ 74 4. ความพึงพอใจของนักเรียนอนุบาลที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก