Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1)พัฒนาบท เรื่อง ชีวิตสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป โดยใช้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 3)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัะยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชีวิตสัตว์ โดยใช้แบบวัฎจักรการเรียนรู้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ประชากรนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 26 (บ้านหนองหิน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูป แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ เป็นข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก ซึ่งมีความง่ายยากตั้งแต่ .45-.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .25 - .93 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .8993 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ Dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า 1.บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.49/83.07 ซึ่งสูงกว่าที่กำหนดไว้คือ 80/80 2.นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป โดยใช้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ด้วยวิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป โดยใช้แบบวัฎจักรการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก