Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อจับใจความโดยใช้เทคนิคแผนผังทางปัญญาของโทนี่ บูซาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนละหลังเรียน โดยใช่แบบฝึกทักษะการิอ่านภาษาไทยเพื่อจับใจความโดยใช้เทคนิคแผนผังทางปัญญาของโทนี่ บูซาน สำหรับเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อจับใจความโดยใช้เทคนิคแผนผังทางปัญญาของโทนี่ บูซาน สำหรับเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อจับใจความโดยใช้เทคนิคแผนผังทางปัญญาของโทนี่ บูซาน สำหรับเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ เรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1/1 โรงเรียนภัทรบพิตร อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 44 คนได้โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษไทย เรื่อง การอ่านจับใจความ เรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 จำนวน 13 ชุด 2) แผนการจักการเรียนรู้ ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทย จำนวน 13 แผน 3) แบบทดสอยวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.24 – 0.77 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.94 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีผลต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทย จำนวน 15 ข้อ และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ เท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน / และ E.I. ทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ Dependent samples (t - test) ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกทักษะภาไทยเพื่อจับใจความโดยใช้เทคนิคแผนผังทางปัญญาของโทนี่ บูซาน สำหรับเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.42/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 2. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อจับใจความโดยใช้เทคนิคแผนผังทางปัญญาของโทนี่ บูซาน สำหรับเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อจับใจความโดยใช้เทคนิคแผนผังทางปัญญาของโทนี่ บูซาน สำหรับเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 เท่ากับ 0.6815 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเพิ่มขึ้นร้อนละ 68.15 4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาไทยเพื่อจับใจความโดยใช้เทคนิคแผนผังทางปัญญาของโทนี่ บูซาน สำหรับเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด