Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ ศึกษาความพึงพอใจของผู้รับบริการต่อการให้บริการของศูนย์สุขภาพชุมชน 3 ด้าน คือด้านการเข้าถึงการบริการ ด้านคุณภาพการบริการ และด้านระบบการให้บริการในเขตอำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 400 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถามที่ผ่านการทดสอบความเที่ยงตรงจากผู้เชี่ยวชาญ สอบถามประชาชนที่มารับบริการที่ศูนย์สุขภาพชุมชนในในเขตอำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 21 แห่ง การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ความพึงพอใจด้านการเข้าถึงการบริการ โดยภาพรวมพบว่า มีระดับความพึงพอใจต่อศูนย์สุขภาพชุมชน ความพึงพอใจด้านคุณภาพการบริการ โดยภาพรวมพบว่า มีระดับความพึงพอใจต่อศูนย์สุขภาพชุมชน อยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจด้านระบบการให้บริการ โดยภาพรวมพบว่า มีระดับความพึงพอใจต่อศูนย์สุขภาพชุมชน อยู่ในระดับมาก 2. ข้อเสนอแนะอื่นๆ ผู้รับบริการต้องการให้มีศูนย์สุขภาพชุมชนมรสถานที่ออกกำลังกายและพักผ่อน ควรมรมีเจ้าหน้าบริการทางด้านสุขภาพจิตของประชาชนผู้ใช้บริการ มีเครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัย มีเจ้าหน้าที่ นายแพทย์ รักษาโรคเฉพาะทาง บริการข่าวสาร ประชาสัมพันธ์ ให้ผู้รับบริการอย่างทั่วถึง และ มีการรณรงค์ป้องกันกำจัดยุงลายให้ทั่วถึงทุกหมู่บ้า