Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และหาแนวทางการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอนุบาลประโคนชัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 2 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วยครู และนักเรียนโรงเรียนอนุบาลประโคนชัย จำนวน 575 คน เครื่องมือที่ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ค่าอำนาจจำแนกของแบบสอบถามมีค่า (t) อยู่ระหว่าง 1.884 ถึง 3.959 มีค่าความเชื่อแบบสอบถามเท่ากับ .9585 และการประชุมระดมสมอง ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1.สภาพการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนอนุบาลประโคนชัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 2ตามความคิดเห็นของครูมีความปฏิบัติงาน ในภาพรวมทั้ง 5 ด้าน คือ ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ด้านการคัดกรองนักเรียน ด้านการส่งเสริมนักเรียน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน ส่วนความคิดเห็นของนักเรียนพบว่า ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลครูควรจัดข้อมูลบันทึกนักเรียนเป็นรายบุคคลให้เป็นปัจจุบัน ด้านการคัดกรองนักเรียน โรงเรียนควรจัดทำแบบคัดกรองร่วมกันระหว่างโรงเรียนและผู้ปกครอง ด้านการส่งเสริมนักเรียนโรงเรียนควรจัดกิจกรรมส่งเสริมนักเรียนในทุกด้านที่หลากหลายซึ่งนักเรียนสามารถเลือกได้ตามถนัด ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรงเรียนควรจัดประชุมคณะกรรมการดำเนินงานคณะกรรมการการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ที่เกี่ยวข้องให้บ่อยขึ้นเพื่อศึกษาและการแก้ไขปัญหา ด้านการส่งต่อนักเรียนโรงเรียนควรจัดทำข้อมูลการส่งนักเรียนไปยังผู้เชี่ยวชาญภายนอกให้เป็นระบบและสามารถตรวจสอบข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว