Abstract:
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาป๎ญหา เปรียบเทียบป๎ญหาและแนวทางแก้ป๎ญหาการวางแผนกลยุทธ์ ของโรงเรียน สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในครั้งนี้เป็น โรงเรียน สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 จ านวน 184 โรงเรียน แต่ละโรงเรียนมี ผู้ให้ข้อมูล จ านวน 1 คน คือผู้บริหารโรงเรียน จ านวน 184 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือแบบสอบถามป๎ญหาการวางแผนกลยุทธ์ ของโรงเรียน เป็นแบบมาตราส่วน ประมาณค่า การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และ แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการสรุปเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. ป๎ญหาการวางแผนกลยุทธ์ของโรงเรียน สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่ามีป๎ญหาอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยด้านที่ค่าเฉลี่ย สูงสุด ได้แก่ ด้านการวิเคราะห์ภารกิจหน่วยงาน รองลงมาได้แก่ ด้านการก าหนดกลยุทธ์ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ าสุด ได้แก่ ด้านการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม 2. ผลการเปรียบเทียบป๎ญหาการวางแผนกลยุทธ์ของโรงเรียน สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครราชสีมา เขต 5 ที่เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ โดยภาพรวมและจ าแนกตามกระบวนการวางแผน ไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยส าคัญทางสถิติระดับที่ .05 ทั้งโดยภาพรวมรายด้าน 3. แนวทางแก้ป๎ญหาการวางแผนกลยุทธ์ของโรงเรียน สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครราชสีมา เขต 5 ท าได้โดยการจัดท าแผนกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพ จะสามารถท าได้โดยวิธีการจัดประชุม คณะกรรมการวางแผนของเจ้าหน้าที่ฝุายบริหาร ทั้งนี้โดยต้องให้เป็นการประชุมที่มีจ านวนครั้งมากพอ และลักษณะ การประชุมจะต้องเปิดกว้างโดยมีการขยายขอบเขตทั่วถึงทุกจุดงานที่มีความส าคัญพร้อมกับต้องเป็นการประชุมที่มี คุณภาพ