Abstract:
สถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ในขอบเขตของเนื้อหา 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ด้านการคัดกรองนักเรียน ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน ด้านการป้องกันช่วยเหลือและแก้ไข และด้านการ ส่งต่อนักเรียน โดยจาแนกตามสถานภาพตาแหน่ง และขนาดของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จานวน 341 คน โดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .9238 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test และ F-test กาหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสาคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการดาเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาแต่ละด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการคัดกรองนักเรียน รองลงมาคือ ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่าสุดคือ ด้านการส่งต่อนักเรียน
2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนเกี่ยวกับสภาพการดาเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา จาแนกตามสถานภาพตาแหน่งมีความคิดเห็นโดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อจาแนกตามขนาดของสถานศึกษา มีความคิดเห็นโดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
3. ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคการดาเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา ที่มีจานวนมากที่สุด คือ โรงเรียนจัดครูที่ปรึกษาไม่เพียงพอส่งผลให้ขาดการดูแลนักเรียนที่ต่อเนื่องและทั่วถึง รองลงมาคือ ครู นักเรียนในสถานศึกษา ขาดความรู้ที่ชัดเจนในด้านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ส่วนข้อเสนอแนะที่มีจานวนมากที่สุด คือ โรงเรียนควรจัดครูที่ปรึกษาได้ดูแลนักเรียนอย่างต่อเนื่องและทั่วถึง รองลงมาคือ ควรจัดทาคู่มือ จัดอบรมครู นักเรียนในสถานศึกษา ด้านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน