ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพการดาเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4

Show simple item record

dc.contributor.author สุพรรณี, ภูแก้ว
dc.date.accessioned 2017-09-27T08:25:13Z
dc.date.available 2017-09-27T08:25:13Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2500
dc.description.abstract สถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ในขอบเขตของเนื้อหา 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ด้านการคัดกรองนักเรียน ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน ด้านการป้องกันช่วยเหลือและแก้ไข และด้านการ ส่งต่อนักเรียน โดยจาแนกตามสถานภาพตาแหน่ง และขนาดของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จานวน 341 คน โดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .9238 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test และ F-test กาหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสาคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการดาเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาแต่ละด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการคัดกรองนักเรียน รองลงมาคือ ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่าสุดคือ ด้านการส่งต่อนักเรียน 2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนเกี่ยวกับสภาพการดาเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา จาแนกตามสถานภาพตาแหน่งมีความคิดเห็นโดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อจาแนกตามขนาดของสถานศึกษา มีความคิดเห็นโดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคการดาเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา ที่มีจานวนมากที่สุด คือ โรงเรียนจัดครูที่ปรึกษาไม่เพียงพอส่งผลให้ขาดการดูแลนักเรียนที่ต่อเนื่องและทั่วถึง รองลงมาคือ ครู นักเรียนในสถานศึกษา ขาดความรู้ที่ชัดเจนในด้านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ส่วนข้อเสนอแนะที่มีจานวนมากที่สุด คือ โรงเรียนควรจัดครูที่ปรึกษาได้ดูแลนักเรียนอย่างต่อเนื่องและทั่วถึง รองลงมาคือ ควรจัดทาคู่มือ จัดอบรมครู นักเรียนในสถานศึกษา ด้านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject สภาพการดาเนินงาน en_US
dc.subject ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน en_US
dc.subject สถานศึกษา en_US
dc.subject ขนาดสถานศึกษา en_US
dc.subject ผู้บริหารสถานศึกษา en_US
dc.subject ครูผู้สอน en_US
dc.subject สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 en_US
dc.title สภาพการดาเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics