Abstract:
บทคัดย่อ การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคาตามมาตราตัวสะกด สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคาตามมาตราตัวสะกด กับการเรียนแบบปกติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เปรียบเทียบความคงทนในการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กับการเรียนแบบปกติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 4) ศึกษาดัชนีประสิทธิผล การเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคาตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแสลงโทน กลุ่มประโคนชัย 8 สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ที่กาลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จานวน 2 ห้องเรียน กาหนดให้ห้องเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 เป็นกลุ่มทดลองจานวน 24 คน และห้องเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 เป็นกลุ่มควบคุมจานวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคาตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จานวน 8 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ โดยมีค่าอานาจจาแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.73 ค่าความยากตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.77 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ทดสอบสมมุติฐานใช้สถิติ Dependent Samples t-test และ Independent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคาตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่นาไปใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านแสลงโทน สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.37/83.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนด
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคาตามมาตราตัวสะกดกับนักเรียนที่เรียนแบบปกติมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนไม่แตกต่างกัน แต่หลังการทดลองนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคาตามมาตราตัวสะกด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนที่เรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคาตามมาตราตัวสะกดมีความคงทนในการเรียนรู้สูงกว่านักเรียนที่เรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 หลังจากที่เรียนผ่านไปแล้วสองสัปดาห์
4. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคาตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าเท่ากับ 0.76 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้น 0.76 หรือคิดเป็นร้อยละ 76