ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคาตามมาตราตัวสะกด กับการเรียนแบบปกติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

Show simple item record

dc.contributor.author วราทิพย์, เหลืองเดชานุรักษ์
dc.date.accessioned 2017-09-27T07:48:42Z
dc.date.available 2017-09-27T07:48:42Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2469
dc.description.abstract บทคัดย่อ การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคาตามมาตราตัวสะกด สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคาตามมาตราตัวสะกด กับการเรียนแบบปกติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เปรียบเทียบความคงทนในการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กับการเรียนแบบปกติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 4) ศึกษาดัชนีประสิทธิผล การเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคาตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแสลงโทน กลุ่มประโคนชัย 8 สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ที่กาลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จานวน 2 ห้องเรียน กาหนดให้ห้องเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 เป็นกลุ่มทดลองจานวน 24 คน และห้องเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 เป็นกลุ่มควบคุมจานวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคาตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จานวน 8 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ โดยมีค่าอานาจจาแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.73 ค่าความยากตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.77 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ทดสอบสมมุติฐานใช้สถิติ Dependent Samples t-test และ Independent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคาตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่นาไปใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านแสลงโทน สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.37/83.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนด 2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคาตามมาตราตัวสะกดกับนักเรียนที่เรียนแบบปกติมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนไม่แตกต่างกัน แต่หลังการทดลองนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคาตามมาตราตัวสะกด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนที่เรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคาตามมาตราตัวสะกดมีความคงทนในการเรียนรู้สูงกว่านักเรียนที่เรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 หลังจากที่เรียนผ่านไปแล้วสองสัปดาห์ 4. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคาตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าเท่ากับ 0.76 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้น 0.76 หรือคิดเป็นร้อยละ 76 en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject แบบฝึกทักษะ การเขียนสะกดคา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความคงทนในการเรียนรู้ en_US
dc.title การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคาตามมาตราตัวสะกด กับการเรียนแบบปกติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics