Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการพัฒนาชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาเรื่อง ทศนิยม สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยมีความมุ่งหมายดังนี้ 1) พัฒนาชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา
เรื่อง ทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการ
สอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา 3) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้น
กระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนวิชา
คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการ
แก้ปัญหา กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 จำนวน 21 คน ที่เรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2552 โรงเรียนบ้านหนองแช่ไม้ อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดการสอน
คณิตศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ และแบบวัดความพึง
พอใจในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพ 79.92/82.54
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับ การสอนโดยใช้ชุดการ
สอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาเรื่อง ทศนิยม เท่ากับร้อยละ61.54
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม มีความพึงพอใจ
ในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์อยู่ในระดับมาก
This research investigated the development of mathematics instructional packages emphasizing
problem solving process on decimal for Matthayomsuksa 1 students, The purposes of this research were: 1)
to develop the Mathematics instructional packages emphasizing problem solving process on decimal for
Matthayomsuksa 1 students to meet the efficiency criterion of 75/75; 2) to compare the pre-post mathematics
achievement of Matthayomsuksa 1 students learning through mathematics instructional packages emphasizingproblem solving process; 3) to study the effectiveness index of mathematics instructional packages
emphasizing problem solving process on decimal for Matthayomsuksa 1 students; and 4) to study students’
satisfaction with mathematics learning of Matthayomsuksa 1 students learning through mathematics
instructional packages emphasizing problem solving process. The target group included 21 Mattayomsuksa 1
students studying in the second semester, 2009 academic year, at Nongchaemai School , Nangrong District,
Buriram Province. The instruments used in this research were mathematics instructional packages
emphasizing problem solving process, mathematical achievement tests and a mathematics learning
satisfaction questionnaire. The data were analyzed by percentage, mean and standard deviation. The results
of this research were as follows:
1. The efficiency of mathematics instructional packages emphasizing problem solving
process on decimal for Matthayomsuksa 1 students had 79.92/82.54.
2. The mathematics achievement of students taught by using the instructional packages
emphasizing problem solving on decimal was higher than before the experimental process.
3. The mathematics instructional packages emphasizing problem solving process on decimalhad an effectiveness index of 61.54 %.
4. The students taught through the mathematics instructional packages emphasizing
problem solving process on decimal showed their satisfaction at a high level.