ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

Show simple item record

dc.contributor.author กนกพรรณ, พูนสุวรรณ์
dc.date.accessioned 2017-09-27T07:37:10Z
dc.date.available 2017-09-27T07:37:10Z
dc.date.issued 2015
dc.identifier.citation บทความฉบับเต็ม ภาคโปสเตอร์ การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2554 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2461
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ เป็นการพัฒนาชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาเรื่อง ทศนิยม สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยมีความมุ่งหมายดังนี้ 1) พัฒนาชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการ สอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา 3) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้น กระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนวิชา คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการ แก้ปัญหา กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 จำนวน 21 คน ที่เรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนบ้านหนองแช่ไม้ อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดการสอน คณิตศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ และแบบวัดความพึง พอใจในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 79.92/82.54 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับ การสอนโดยใช้ชุดการ สอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน 3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาเรื่อง ทศนิยม เท่ากับร้อยละ61.54 4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม มีความพึงพอใจ ในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์อยู่ในระดับมาก This research investigated the development of mathematics instructional packages emphasizing problem solving process on decimal for Matthayomsuksa 1 students, The purposes of this research were: 1) to develop the Mathematics instructional packages emphasizing problem solving process on decimal for Matthayomsuksa 1 students to meet the efficiency criterion of 75/75; 2) to compare the pre-post mathematics achievement of Matthayomsuksa 1 students learning through mathematics instructional packages emphasizingproblem solving process; 3) to study the effectiveness index of mathematics instructional packages emphasizing problem solving process on decimal for Matthayomsuksa 1 students; and 4) to study students’ satisfaction with mathematics learning of Matthayomsuksa 1 students learning through mathematics instructional packages emphasizing problem solving process. The target group included 21 Mattayomsuksa 1 students studying in the second semester, 2009 academic year, at Nongchaemai School , Nangrong District, Buriram Province. The instruments used in this research were mathematics instructional packages emphasizing problem solving process, mathematical achievement tests and a mathematics learning satisfaction questionnaire. The data were analyzed by percentage, mean and standard deviation. The results of this research were as follows: 1. The efficiency of mathematics instructional packages emphasizing problem solving process on decimal for Matthayomsuksa 1 students had 79.92/82.54. 2. The mathematics achievement of students taught by using the instructional packages emphasizing problem solving on decimal was higher than before the experimental process. 3. The mathematics instructional packages emphasizing problem solving process on decimalhad an effectiveness index of 61.54 %. 4. The students taught through the mathematics instructional packages emphasizing problem solving process on decimal showed their satisfaction at a high level. en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ชุดการสอน en_US
dc.subject กระบวนการแก้ปัญหา en_US
dc.subject ทศนิยม en_US
dc.subject ชุดการสอนคณิตศาสตร์ en_US
dc.subject instructional package en_US
dc.subject problem solving process en_US
dc.subject decimal en_US
dc.subject mathematic instructional package en_US
dc.title การพัฒนาชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 en_US
dc.title.alternative THE DEVELOPMENT OF MATHEMATICS INSTRUCTIONAL PACKAGES EMPHASIZING PROBLEM SOLVING PROCESS ON DECIMAL FOR MATTHAYOMSUKSA 1 STUDENTS en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics