Abstract:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านการอ่าน
ภาษาไทยสำหรับเด็กปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เปรียบเทียบความสามารถด้าน
การอ่านภาษาไทยของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการทดลองใช้แบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านการอ่าน
ภาษาไทย กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่เด็กชาย-หญิง อายุ 5-6 ปี ที่กำลังศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปี
การศึกษา 2551 โรงเรียนบ้านอ้อตลิ่งชัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จำนวน 24 คน
ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่ม
เดียว (One-Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบฝึกเตรียมความพร้อม
ด้านการอ่านภาษาไทย 2) แผนการจัดประสบการณ์ ที่ใช้ แบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านการอ่าน
ภาษาไทย จำนวน 27 แผน 3) แบบประเมินความพร้อมด้านการอ่านภาษาไทย จำนวน 45 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านการอ่านภาษาไทยสำหรับเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพ
89.94/88.89
2. ความพร้อมด้านการอ่านภาษาไทย ของเด็กปฐมวัย หลังการทดลองใช้แบบฝึกเตรียม
ความพร้อมด้านการอ่านภาษาไทย สูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01