Abstract:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้การ
บริการสาธารณะของนักศึกษาวิชาทหารมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ 2) เพื่อทราบข้อมูลเกี่ยวกับการ
ให้การบริการสาธารณะของนักศึกษาวิชาทหารว่ามีการบริการในเรื่องใดบ้าง และ 3) เพื่อทราบ
ความพึงพอ ใจของประชาชนในเขตพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ตามตัวแปรต่าง ๆ ประชากร
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ประชากรมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ประชาชนในเขตพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัด
บุรีรัมย์ จำนวน 350 คน ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผ่านการตรวจสอบจาก
ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows ใช้สถิติค่าร้อย
ละและค่าเฉลี่ย ผลการวิจัยพบว่า
1. ผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 350 ฉบับ ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย จำนวน 184 คน คิดเป็น
ร้อยละ 52.6 และเพศหญิง จำนวน 166 คน คิดเป็นร้อยละ 48.0 ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่
มีอายุระหว่าง 20 - 29 ปี จำนวน 168 คน คิดเป็นร้อยละ 48.0 รองลงมามีอายุต่ำกว่า 20 ปี จำนวน
118 คน คิดเป็นเป็นร้อยละ 33.7 ส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 199 คน คิดเป็น
ร้อยละ 56.9 รองลงมาระดับอนุปริญญา/เทียบเท่า จำนวน 50 คน คิดเป็นร้อยละ 14.3 เป็นนักเรียน/
นักศึกษา จำนวน 241 คน คิดเป็นร้อยละ 68.9 รองลงมารับราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ จำนวน 44
คน คิดเป็นร้อยละ 12.6 และมีรายได้ต่ำกว่า 5,000 บาท/เดือน จำนวน 180 คน คิดเป็นร้อยละ 51.4
รองลงมาไม่ระบุอาชีพ จำนวน 72 คน คิดเป็นร้อยละ 20
2. ผลการวิเคราะห์เกี่ยวกับการให้บริการสาธารณะของนักศึกษาวิชาทหารมหาวิทยาลัย
ราชภัฏบุรีรัมย์ ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เคยทราบกิจกรรมการให้การบริการสาธารณะของนักศึกษาวิชา
ทหารมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ มีจำนวน 255 คน ไม่ทราบมาก่อนหน้านี้ จำนวน 95 คน กรณีที่
ทราบทราบจากกิจกรรมที่นักศึกษาวิชาทหารมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ได้กระทำและปรากฏแก่
สาธารณะ จำนวน 115 คน ทราบจากแผ่นพับ/ใบปลิว จำนวน 42 คน ทราบจากสื่อวิทยุ/โทรทัศน์
จำนวน 63 คน และทราบจากสื่อประชาสัมพันธ์อื่น ๆ จำนวน 35 คน
3. ระดับความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้การบริการสาธารณะของนักศึกษาวิชา
ทหารมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ในด้านการประสานงาน อยู่ในระดับมาก ระดับความพึงพอใจ
ของประชาชนต่อการให้การบริการสาธารณะของนักศึกษาวิชาทหารมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ในด้านการปฏิบัติหน้าที่ อยู่ในระดับมาก ระดับความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้การบริการ
สาธารณะของนักศึกษาวิชาทหารมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ในด้านบุคลิกภาพและการปรับตัว
อยู่ในระดับมาก ระดับความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้การบริการสาธารณะของนักศึกษา
วิชาทหารมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ในด้านความรับผิดชอบและความสำเร็จของงาน อยู่ในระดับ
มาก ระดับความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้การบริการสาธารณะของนักศึกษาวิชาทหาร
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ในด้านความคาดหวังต่อบทบาทของนักศึกษาวิชาทหาร อยู่ในระดับ
มาก ข้อเสนอแนะและความคิดเห็นเพิ่มเติมของประชาชน ประชาชนอยากให้นักศึกษาวิชาทหารมี
การประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการบริการสาธารณะให้มากยิ่งขึ้น รองลงมาคือ อยากให้เพิ่มช่วงเวลาใน
การติดต่อสื่อสารให้มากกว่านี้ และต้องการให้มีการจัดกิจกรรมการให้การบริการสาธารณะให้มาก
ขึ้น