Description:
บทคัดย่อ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาบทปฏิบัติการ เรื่อง พันธะไอออนิก ให้มีประสิทธิภาพ E1/E2
เท่ากับ 80/80 2) ศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 3) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พันธะไอออนิก
และ
4) ศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทปฏิบัติการ เรื่อง พันธะไอออนิก ของนักเรียน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้
ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนคณะราษฎร์ บำรุงปทุมธานี
จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ผลการวิจัยพบว่า 1) บทปฏิบัติการ เรื่อง พันธะไอออนิก มี
ประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.88/81.04 2) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร ์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อน
เรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (p<0.01) 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง พันธะไอออนิก หลังเรียนสูง
กว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (p<0.01) และ 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้
บทปฏิบัติการเรื่อง พันธะไอออนิก อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.05)