Description:
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในสังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 และเพื่อเปรียบเทียบสภาพและปัญหาการบริหารงาน
วิชาการของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำแนกตามสถานภาพ
ตำแหน ่ง และขนาดของโรงเรียน ใน 4 ด้าน คือ ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ด้านการพัฒนากระบวน
การเรียนรู้และการใช้สื่อเพื่อการศึกษา ด้านการวัดผลและประเมินผล และด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
กลุ ่มตัวอย่ างได้จากการสุ ่มจากประชากรโดยกำหนดขนาดตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน ได้แก ่ ผู้อำนวยการ
โรงเรียน จำนวน 27 คน ครูหัวหน้างานวิชาการ จำนวน 27 คน และครูผู้สอน จำนวน 281 คน รวม 335 คน แล้ว
ทำการสุ ่มอย ่างง ่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบ
รายการ แบบมาตราส่ วนประมาณค ่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด แบบสอบถามมีความเชื่อมั่นเท่ ากับ .978 สถิติที่
ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค ่าความถี่ ค ่าร้อยละ ค ่าเฉลี่ย ส ่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้
การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว เมื่อพบความแตกต่ างจึงทำการเปรียบเทียบรายคู ่ในแต ่ละด้านตามวิธีการของ
เชฟเฟ่ โดยกำหนดค ่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่ า
1. ผลการศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ดังนี้
1.1 สภาพการบริหารงานวิชาการของผู้อำนวยการโรงเรียน ครูหัวหน้างานวิชาการ และครูผู้สอน
ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยรวม อยู ่ในระดับมาก พิจารณา
เป็นรายด้าน อยู ในระดับมากทุกด้าน ยกเว้นด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา อยู ่ในระดับปานกลาง
1.2 ปัญหาการบริหารงานวิชาการของผู้อำนวยการโรงเรียน ครูหัวหน้างานวิชาการ และ
ครูผู้สอน ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยรวมและรายด้าน อยู ่ใน
ระดับน้อย
2. ผลเปรียบเทียบปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1
2.1 จำแนกตามตำแหน ่ง โดยภาพรวมและรายด้าน แตกต ่างกัน
2.2 จำแนกตามขนาดของโรงเรียน โดยภาพรวมและรายด้านไม่ แตกต ่างกัน เช ่นกัน
3. ความคิดเห็นเกี่ยวปัญหาในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 มีดังนี้
3.1 ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา พบว่ า บุคลากรขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตร
ขาดบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถในการพัฒนาหลักสูตร
3.2 ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ และการใช้สื่อเพื่อการศึกษา พบว่ า โรงเรียนขนาดเล็กยัง
ขาดงบประมาณในการจัดหาสื่อ ขาดสื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสม
3.3 ด้านการวัดผลและประเมินผล พบว่ า การวัดผลและประเมินผลยังไม ่ครอบคลุม ขาดความรู้
ความเข้าใจการวัดผลและประเมินและวิธีการประเมินที่หลากหลาย
3.4 ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา พบว่ า ครูขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวการวิจัย
ขาดการส ่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียน ครูยังขาดการนำผลวิจัยไปพัฒนาคุณภาพการศึกษา