ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1

Show simple item record

dc.contributor.author ภารุณี, หอมรวง
dc.date.accessioned 2017-09-25T07:59:26Z
dc.date.available 2017-09-25T07:59:26Z
dc.date.issued 2015
dc.identifier.citation การประชุมเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ พ.ศ. 2558 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2335
dc.description บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 และเพื่อเปรียบเทียบสภาพและปัญหาการบริหารงาน วิชาการของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำแนกตามสถานภาพ ตำแหน ่ง และขนาดของโรงเรียน ใน 4 ด้าน คือ ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ด้านการพัฒนากระบวน การเรียนรู้และการใช้สื่อเพื่อการศึกษา ด้านการวัดผลและประเมินผล และด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา กลุ ่มตัวอย่ างได้จากการสุ ่มจากประชากรโดยกำหนดขนาดตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน ได้แก ่ ผู้อำนวยการ โรงเรียน จำนวน 27 คน ครูหัวหน้างานวิชาการ จำนวน 27 คน และครูผู้สอน จำนวน 281 คน รวม 335 คน แล้ว ทำการสุ ่มอย ่างง ่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบ รายการ แบบมาตราส่ วนประมาณค ่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด แบบสอบถามมีความเชื่อมั่นเท่ ากับ .978 สถิติที่ ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค ่าความถี่ ค ่าร้อยละ ค ่าเฉลี่ย ส ่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว เมื่อพบความแตกต่ างจึงทำการเปรียบเทียบรายคู ่ในแต ่ละด้านตามวิธีการของ เชฟเฟ่ โดยกำหนดค ่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่ า 1. ผลการศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ดังนี้ 1.1 สภาพการบริหารงานวิชาการของผู้อำนวยการโรงเรียน ครูหัวหน้างานวิชาการ และครูผู้สอน ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยรวม อยู ่ในระดับมาก พิจารณา เป็นรายด้าน อยู ในระดับมากทุกด้าน ยกเว้นด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา อยู ่ในระดับปานกลาง 1.2 ปัญหาการบริหารงานวิชาการของผู้อำนวยการโรงเรียน ครูหัวหน้างานวิชาการ และ ครูผู้สอน ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยรวมและรายด้าน อยู ่ใน ระดับน้อย 2. ผลเปรียบเทียบปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 2.1 จำแนกตามตำแหน ่ง โดยภาพรวมและรายด้าน แตกต ่างกัน 2.2 จำแนกตามขนาดของโรงเรียน โดยภาพรวมและรายด้านไม่ แตกต ่างกัน เช ่นกัน 3. ความคิดเห็นเกี่ยวปัญหาในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 มีดังนี้ 3.1 ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา พบว่ า บุคลากรขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตร ขาดบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถในการพัฒนาหลักสูตร 3.2 ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ และการใช้สื่อเพื่อการศึกษา พบว่ า โรงเรียนขนาดเล็กยัง ขาดงบประมาณในการจัดหาสื่อ ขาดสื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสม 3.3 ด้านการวัดผลและประเมินผล พบว่ า การวัดผลและประเมินผลยังไม ่ครอบคลุม ขาดความรู้ ความเข้าใจการวัดผลและประเมินและวิธีการประเมินที่หลากหลาย 3.4 ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา พบว่ า ครูขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวการวิจัย ขาดการส ่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียน ครูยังขาดการนำผลวิจัยไปพัฒนาคุณภาพการศึกษา en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การบริหารงานวิชาการ en_US
dc.subject ปัญหาการบริหารงาน en_US
dc.subject Academic affairs administration en_US
dc.subject problems of Administration en_US
dc.title การศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 en_US
dc.title.alternative A Study Of States And Problems On Academic Management Of Schools under Buriram Primary Educational Service Area Office 1 en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics