Description:
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสามารถด้านทักษะการฟัง – พูดภาษาอังกฤษ และ
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ กิจรรมเพลงเสริมบทเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัยเป็นนักเรียน
ชั้นประกาศนียบัตรชั้นปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 วิทยาลัยเทคโนโลยีสุราษฎร์ พาณิชยการ
จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ 8 แผน แบบทดสอบความสามารถ
ด้านทักษะการฟัง – พูด มีอำนาจจำแนก 0.36 - 0.68 และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการใช เพลงเสริม
บทเรียน ซึ่งมีค่าเชื่อมั่นเท่ากับ0.86 วิเคราะห ์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน ได้ แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ทดสอบสมมติฐานด่วยสถิติทดสอบที่ผลการวิจัยพบว่า ความสามารถด้านทักษะการฟัง – พูดภาษาอังกฤษของ
นักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้
กิจกรรมเพลงเสริมบทเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.60 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.57