Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื้อ1) สร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนซ่อมเสริมเรื้อง
ระบบเลขฐาน สําหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการ
เรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนซ่อมเสริม 3) ศึกษาความพึงพอใจ
ของการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนซ่อมเสริม เรื่องระบบเลขฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการ
วิจัยครั้งนี้คือนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และ
คณิตศาสตร์ในชีวิตประจําวัน ในภาคเรียนที 1 ปี การศึกษา 2558 จํานวน จํานวน 30 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนซ่อมเสริม เรื่องระบบเลขฐาน
สําหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียน
3)แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนซ่อมเสริมเรื่องระบบเลขฐาน
การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียน
คอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยใช้ matched pairs t-test และวิเคราะห์ความพึงพอใจโดยใช้ค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่าการทดลองใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกับนักศึกษากลุ่มตัวอย่าง
1) ความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนซ่อมเสริม เรื่องระบบเลขฐาน มีค่าเฉลี่ย
4.42และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.94อยู่ในระดับความพึงพอมาก2) ผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนด้วย
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนซ่อมเสริมสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่
ระดับ.05