ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการครู : กรณีศึกษาสถานศึกษาในอำเภอสตึก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุนันทา วีรกุลเทวัญ en_US
dc.contributor.advisor กิ่งแก้ว ปะติตังโข en_US
dc.contributor.advisor ศิริลักษณ์ ด้วงบุตรศรี en_US
dc.contributor.author ยุทธนา, ชวติ
dc.date.accessioned 2017-09-16T07:55:16Z
dc.date.available 2017-09-16T07:55:16Z
dc.date.issued 2552
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2044
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา ด้านขวัญและกำลังใจในการปฎิบัติงานของครูผู้สอน และครูผู้สอนที่ทำงานธุรการ หรืองานอื่นๆ กรณีศึกษา สถานศึกษาในอำเภอสตึกสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 และเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นด้านขวัญและกำลังใจในการปฎิบัติงาน ของครูผู้สอนและครูผู้สอนที่ทำงานธุรการ หรืองานอื่นๆ กรณีศึกษาสถานศึกษาในอำเภอสตึก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ข้าราชการครูในเขต อำเภอสตึก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 67 โรงเรียน ครูผู้สอน จำนวน 831 คน กลุ่มตัวอย่างได้จากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยการใช้ตารางของ เครจซี่ และมอร์แกน ( Krejcie and Morgan ) ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่าง ครูผู้สอน และครูผู้สอนที่ทำงานธุรการ หรืองานอื่นๆ จำนวน 234 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่ามีค่าระดับความเชื่อมั่น 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้ t-test ( Independent Sample ) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการศึกษาด้านขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูผู้สอนและครูผู้สอนที่ ทำงานธุรการ หรืองานอื่น ๆ กรณีศึกษา สถานศึกษาในอำเถอสตึก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ( X = 3.45 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากเป็นอันดับ 1 คือ ด้ารการปฏิบัติการสอนรักและศรัทธาในอาชีพครู รองลงมา คือ ด้านการทำงานอื่นที่ได้รับมอบหมาย อันดับสุดท้าย คือด้านการพัฒนาตนเองของครู 2. เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบความคิดเห็นด้านขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของ ครูผู้สอนและครูผู้สอนที่ทำงานธุรการ หรืองานอื่นๆ กรณีศึกษา สถานศึกษาในอำเภอสตึก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 พบว่า ครูผู้สอนและครูผู้สอนที่ทำงานธุรการหรืองานอื่นๆ กรณีศึกษา สถานศึกษาในอำเภอสตึกสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 ที่มีหน้าที่ต่างกัน มีระดับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานโดยรวมรายด้านไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการปฏิบัติการสอน แตกต่างกันอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 3. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่นๆ ที่เป็นคำถามปลายเปิดเกี่ยวกับขวัญและกำลังใจใน การปฏิบัติงาน พบว่า ครูผู้สอนและครูผู้สอนที่ทำงานธุรการ หรืองานอื่น ๆ กรณีศึกษาสถานศึกษาในอำเภอสตึก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 เรียงลำดับจากมากไปหาน้อยดังนี้ มากที่สุดได้แก่ลิดรอนความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงาน รองลงมาไม่จริงใจไม่เอาใจใส่ในการบริหารโรงเรียน บริหารงบประมาณไม่ตรงตามจุดประสงค์ทางการศึกษา และน้อยที่สุดคือบริหารงบประมาณไม่เป็นธรรม en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title ขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการครู : กรณีศึกษาสถานศึกษาในอำเภอสตึก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 en_US
dc.title.alternative Morale and Willpowers in Working of Governmental Teachers : a Case Study of Schools in Satuk District Under the Supervising of Buriram Educational Service Area Office 4 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics