dc.contributor.advisor |
ดร. สุรชัย ปิยานุกูล |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ชูเกียรติ จารัตน์ |
en_US |
dc.contributor.author |
นริศรา, เจียมรัมย์ |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-16T07:05:06Z |
|
dc.date.available |
2017-09-16T07:05:06Z |
|
dc.date.issued |
2557 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1972 |
|
dc.description.abstract |
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อ ศึกษาประสิทธิภาพของการสอนการอ่านแบบแลกเปลี่ยนบทบาทและเทคนิคการเสริมสร้างศักยภาพต่อความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ( อ31102 )ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบึงนครประชาสรรค์ อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 48 คน โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มีอยู่ 2 กลุ่ม คือเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม โดยกลุ่มทดลองได้รับการสอนการอ่านแบบแลกเปลี่ยนบทบาทและเทคนิคการเสริมสร้างศักยภาพ และกลุ่มควบคุมได้รับการสอนการอ่านแบบ Skill-based Teaching การสอนการอ่านแบบแลกเปลี่ยนบทบาทและเทคนิคการเสริมสร้างศักยภาพประกอบด้วยยุทธวิธีในการอ่าน 4 ยุทธวิธีคือ การทำนาย การตั้งคำถาม การหาความชัดเจน และการสรุป เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย แผนการสอน แบบทดสอบการอ่านเพื่อความเข้าใจ และแบบสอบถามเรื่องยุทธวิธีอภิปัญญา ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. การสอนการอ่าน แบบแลกเปลี่ยนบทบาทและเทคนิคการเสริมสร้างศักยภาพมีผลในทางบวกต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจและการใช้ยุทธวิธีอภิปัญญา คะแนนเฉลี่ยของการสอบหลังเรียนของกลุ่มทดลองมีค่าสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มควบคุม 2. การสอนแบบแลกเปลี่ยนบทบาทและเทคนิคการเสริมสร้างศักยภาพช่วยเพิ่มความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านสูง และนักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านต่ำ 3. การสอนการอ่านแบบแลกเปลี่ยนบทบาทและเทคนิคการเสริมสร้างศักยภาพมีผลต่อการใช้ยุทธวิธีอภิปัญญา นักเรียนใช้ยุทธวิธีอภิปัญญามากขึ้นหลังการเรียนการสอนการอ่านแบบแลกเปลี่ยนบทบาทและเทคนิคการเสริมสร้างศักยภาพ |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
ผลของการใช้การสอนการอ่านแบบแลกเปลี่ยนบทบาทและเทคนิคการสร้างเสริมศักยภาพต่อความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย |
en_US |
dc.title.alternative |
Effects of Reciprocal Instruction on English Reading Comprehernsion of Thai EFL Secondary School Students |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
ภาษาอังกฤษ |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.name |
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
|