ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลของการใช้การสอนการอ่านแบบแลกเปลี่ยนบทบาทและเทคนิคการสร้างเสริมศักยภาพต่อความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

Show simple item record

dc.contributor.advisor ดร. สุรชัย ปิยานุกูล en_US
dc.contributor.advisor ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ชูเกียรติ จารัตน์ en_US
dc.contributor.author นริศรา, เจียมรัมย์
dc.date.accessioned 2017-09-16T07:05:06Z
dc.date.available 2017-09-16T07:05:06Z
dc.date.issued 2557
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1972
dc.description.abstract วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อ ศึกษาประสิทธิภาพของการสอนการอ่านแบบแลกเปลี่ยนบทบาทและเทคนิคการเสริมสร้างศักยภาพต่อความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ( อ31102 )ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบึงนครประชาสรรค์ อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 48 คน โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มีอยู่ 2 กลุ่ม คือเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม โดยกลุ่มทดลองได้รับการสอนการอ่านแบบแลกเปลี่ยนบทบาทและเทคนิคการเสริมสร้างศักยภาพ และกลุ่มควบคุมได้รับการสอนการอ่านแบบ Skill-based Teaching การสอนการอ่านแบบแลกเปลี่ยนบทบาทและเทคนิคการเสริมสร้างศักยภาพประกอบด้วยยุทธวิธีในการอ่าน 4 ยุทธวิธีคือ การทำนาย การตั้งคำถาม การหาความชัดเจน และการสรุป เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย แผนการสอน แบบทดสอบการอ่านเพื่อความเข้าใจ และแบบสอบถามเรื่องยุทธวิธีอภิปัญญา ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. การสอนการอ่าน แบบแลกเปลี่ยนบทบาทและเทคนิคการเสริมสร้างศักยภาพมีผลในทางบวกต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจและการใช้ยุทธวิธีอภิปัญญา คะแนนเฉลี่ยของการสอบหลังเรียนของกลุ่มทดลองมีค่าสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มควบคุม 2. การสอนแบบแลกเปลี่ยนบทบาทและเทคนิคการเสริมสร้างศักยภาพช่วยเพิ่มความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านสูง และนักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านต่ำ 3. การสอนการอ่านแบบแลกเปลี่ยนบทบาทและเทคนิคการเสริมสร้างศักยภาพมีผลต่อการใช้ยุทธวิธีอภิปัญญา นักเรียนใช้ยุทธวิธีอภิปัญญามากขึ้นหลังการเรียนการสอนการอ่านแบบแลกเปลี่ยนบทบาทและเทคนิคการเสริมสร้างศักยภาพ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title ผลของการใช้การสอนการอ่านแบบแลกเปลี่ยนบทบาทและเทคนิคการสร้างเสริมศักยภาพต่อความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย en_US
dc.title.alternative Effects of Reciprocal Instruction on English Reading Comprehernsion of Thai EFL Secondary School Students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline ภาษาอังกฤษ
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics