ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้กิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษแบบผสมผสานเพื่อเพิ่มพูนทักษะการฟัง - พูดและเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุเทียบ ละอองทอง en_US
dc.contributor.advisor สมมาตร์ ผลเกิด en_US
dc.contributor.advisor สุรชัย ปิยานุกูล en_US
dc.contributor.advisor สมศักดิ จีวัฒนา en_US
dc.contributor.advisor ประกิจ จันตะเคียน en_US
dc.contributor.author ภาณุวัฒน์, สมร
dc.date.accessioned 2017-09-16T06:45:43Z
dc.date.available 2017-09-16T06:45:43Z
dc.date.issued 2551
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1927
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มี่จุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาผลสำฤทธิ์ของการใช้กิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษแบบผสานเพี่อเพิ่มพูนทักษะการฟัง-พูด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เปรียบเทียบผลสำฤทธิ์ของการใช้กิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษแบบผสานเพื่อเพิ่มพูนทักษะการฟัง-พูด ก่อนเรียนและหลังเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาเจตคติของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษแบบผสมผสานเพื่อเพิ่มพูนทักษะการฟัง-พูด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสมเด็จเจ้าพระยาอุปถัมภ์ อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี เขต 2 ซึ่งกำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 27 คน โดยการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีรูปแบบการวิจัยเป็นการทดลองกลุ่มเดียว ดำเนินการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษแบบผสมผสาน จำนวน 8 แผน 2) แบบทดสอบในการฟัง-พูด ภาษาอังกฤษ และ 3) แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบผสมผสาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและใช้ค่า Dependent Samples t-test ในการทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษด้านความเข้าใจในการฟัง-พูด ก่อนเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 50 จำนวน 2 คน และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษด้านความเข้าใจในการฟัง-พูดภาษาอังกฤษหลังเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 50 จำนวน 21 คน 2. เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษด้านความเข้าใจในการฟัง-พูดก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบผสมผสานพบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ด้านความเข้าใจในการฟัง-พูด ภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนมีเจตคติเกี่ยวกับการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบผสมผสาน โดยเฉลี่ยมีระดับความคิดเห็น อยู่ในระดับเห็นด้วย โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 อันดับได้แก่ นักเรียนเห็นด้วยอย่างยิ่งว่ากิจกรรมการเรียนแบบผสมผสานมีประโยชน์ในการฝึกฝนการพูดของนักเรียน กิจกรรมการฝึกพูดกับเพื่อนทำให้นักเรียนรู้สึกพอใจในการฝึกฝนการพูดของนักเรียน กิจกรรมฝึกพูดกับเพื่อนทำให้นักเรียนรู้สึกพอใจ และกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษแบบผสมผสานส่งเสริมให้นักเรียนพูดภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยเจตคติน้อยที่สุด คือกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษแบบผสมผสานไม่เหมาะสมกับกิจกรรมการฟัง-พูด en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title ผลการใช้กิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษแบบผสมผสานเพื่อเพิ่มพูนทักษะการฟัง - พูดและเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 en_US
dc.title.alternative Effects of Eclectic English Learning Activies Implementation to Enhance Listening-Speaking Skills and Attitudes of Prathomsuksa V Students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการสอน
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics