dc.contributor.advisor |
สุเทียบ ละอองทอง |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สมมาตร์ ผลเกิด |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สุรชัย ปิยานุกูล |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สมศักดิ จีวัฒนา |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ประกิจ จันตะเคียน |
en_US |
dc.contributor.author |
ภาณุวัฒน์, สมร |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-16T06:45:43Z |
|
dc.date.available |
2017-09-16T06:45:43Z |
|
dc.date.issued |
2551 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1927 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มี่จุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาผลสำฤทธิ์ของการใช้กิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษแบบผสานเพี่อเพิ่มพูนทักษะการฟัง-พูด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เปรียบเทียบผลสำฤทธิ์ของการใช้กิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษแบบผสานเพื่อเพิ่มพูนทักษะการฟัง-พูด ก่อนเรียนและหลังเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาเจตคติของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษแบบผสมผสานเพื่อเพิ่มพูนทักษะการฟัง-พูด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสมเด็จเจ้าพระยาอุปถัมภ์ อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี เขต 2 ซึ่งกำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 27 คน โดยการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีรูปแบบการวิจัยเป็นการทดลองกลุ่มเดียว ดำเนินการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษแบบผสมผสาน จำนวน 8 แผน 2) แบบทดสอบในการฟัง-พูด ภาษาอังกฤษ และ 3) แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบผสมผสาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและใช้ค่า Dependent Samples t-test ในการทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษด้านความเข้าใจในการฟัง-พูด ก่อนเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 50 จำนวน 2 คน และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษด้านความเข้าใจในการฟัง-พูดภาษาอังกฤษหลังเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 50 จำนวน 21 คน 2. เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษด้านความเข้าใจในการฟัง-พูดก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบผสมผสานพบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ด้านความเข้าใจในการฟัง-พูด ภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนมีเจตคติเกี่ยวกับการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบผสมผสาน โดยเฉลี่ยมีระดับความคิดเห็น อยู่ในระดับเห็นด้วย โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 อันดับได้แก่ นักเรียนเห็นด้วยอย่างยิ่งว่ากิจกรรมการเรียนแบบผสมผสานมีประโยชน์ในการฝึกฝนการพูดของนักเรียน กิจกรรมการฝึกพูดกับเพื่อนทำให้นักเรียนรู้สึกพอใจในการฝึกฝนการพูดของนักเรียน กิจกรรมฝึกพูดกับเพื่อนทำให้นักเรียนรู้สึกพอใจ และกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษแบบผสมผสานส่งเสริมให้นักเรียนพูดภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยเจตคติน้อยที่สุด คือกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษแบบผสมผสานไม่เหมาะสมกับกิจกรรมการฟัง-พูด |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
ผลการใช้กิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษแบบผสมผสานเพื่อเพิ่มพูนทักษะการฟัง - พูดและเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 |
en_US |
dc.title.alternative |
Effects of Eclectic English Learning Activies Implementation to Enhance Listening-Speaking Skills and Attitudes of Prathomsuksa V Students |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
หลักสูตรและการสอน |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
|