Abstract:
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความต้องการและเป็นปัญหาในการใช้ทักษะภาพาอังกฤษของเจ้าหน้าที่ศูนย์คชศึกษา จำแนกดามสถานภาพ เพศ และ การศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ไต้แก่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานภายในศูนย์คชศึกษา จำนวน 15 คน และนักท่องเที่ยวชาวด่างชาติที่มาเที่ยวชมที่ศูนย์คชศึกษาจำนวน 100 คนไต้มาโดย การเลือกแบบเจาะจงโดยเก็บบันทึกจากการแจกแนบสอบถามและสัมภาษณ์ หลังจากนี้นำข้อมูลมาวิเคราะห์และเปรียบเทียบ โดยใช้สถิติ ค่าความที่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเที่ยงเบนมาตรฐาน และค่าความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า
1. เจ้าหน้าที่ศูนย์คชศึกษามีความต้องการที่จะพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ทั้ง 4 ต้าน คือ การทัง การพูด การอ่าน และการเขียนเป็นอย่างมาก โดยต้องการฝึกฝนทางทักษะทางการทังมากที่สุด
2. เมื่อพิจารณาถึงบัญหาในการใช้ภาษาอังกฤษในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ศูนย์คชศึกษาพบว่า เจ้าหน้าที่ประสบปัญหาต้านทักษะภาษาอังกฤษในระดับวิกฤติ ปัญหาอื่นๆ ที่สำคัญคือใช้คำศัพท์ไม่ถูกต้อง ไม่รู้ความหมายของคำศัพท์และไม่เข้าใจสำเนียง
3. เมื่อเปรียบเทียบความต้องการการใช้ทักษะภาษาอังกฤษของเจ้าหน้าที่ศูนย์คชศึกษา จำแนกดามสถานภาพเพศและการศึกษาของกลุ่มตัวอย่างพบว่ามีความแตกด่างคันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. เมื่อเปรียบเทียบปัญหาการใช้ทักษะภาษาอังกฤษของเจ้าหน้าที่ศูนย์คชศึกษาจำแนกดาม สถานภาพ เพศและการศึกษาของกลุ่มตัวอย่างพบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระคับ .01 และ .05 คามสำดับ
นอกจากนี้ผู้ใช้ข้อมูลขังเสนอแนะว่าการทำเอกสารภาษาอังกฤษสำหรับเจ้าหน้าที่ศูนย์คชศึกษานี้ควรเน้นทักษะการฟังและการพูดรวมถึงการใช้คำศัพท์ต่างๆให้มากขึ้น ผลของการศึกษาวิจัยในครั้งนี้สามารถนำไใปใช้เป็นพื้นฐานในการจัดทำเอกสารภาษาอังกฤษสำหรับเจ้าหน้าที่ศูนย์คชศึกษา