Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1 ) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชางานช่างไม้เครื่องเรือน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนจากชุดการเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาช่างไม้เครื่องเรือน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชางานช่างไม้เครื่องเรือน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนนางรองพิทยาคม จำนวน 30 คน เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาช่างไม้เครื่องเรือน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ประกอบด้วยข้อคำถาม 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ สถิติ ที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานได้แก่ การทดสอบค่าทีแบบ one sample t –test ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดการเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชางานช่างไม้เครื่องเรือน มัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 81.52/81.44 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ได้รับการสอนด้วยชุดการเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชางานช่างไม้เครื่องเรือน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชางานช่างไม้เครื่องเรือน ในระดับมากที่สุด