Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับบทบาทผู้บริหารในการนิเทศภายในของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 และ 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครู เกี่ยวกับบทบาทผู้บริหารในการนิเทศภายในของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่งและขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วยผู้บริหารและครู ใช้การสุ่มจากประชากร โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซีและมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหาร 148 คน และครู 331 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 479 คน หลังจากนั้นทำการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม มร 3 ตอน มี 3 ลักษณะคือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบคำถามปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั้นเท่ากับ 0.890 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วยการทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว เมื่อพบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยในแต่ละด้านจะเปรียบเทียบความแตกต่างราบคู่ ตามวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับบทบาทผู้บริหารและครูเกี่ยวกับบทบาทผู้บริหารภายในของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการสนับสนุนส่งเสริม รองลงมาคือ ด้านการให้คำแนะนำ ส่านด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการอำนวยความสะดวก 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บิหารและครูเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารในการนิเทศภายในของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีเลศนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการสนับสนุนส่งเสริม และด้านการสร้างขวัญและกำลังใจ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านการให้คำแนะนำ ด้านการอำนวยความสะดวก ด้านการประเมินผล แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บิหารและครูเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารในการนิเทศภายในของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ความคิดเห็นและข้องเสนอแนะของผู้บิหารและครูเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารในการนิเทศภายในของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ที่มีจำนวนมากที่สุดคือ ควรมีเครื่องมือการประเมินผลการนิเทศที่เป็นชัดเจน และได้มาตรฐาน รองลงมาคือ ผลจากการนิเทศควรเป็นข้อมูลที่สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันทั้งผู้นิเทศและผู้รับการนิเทศ และการดำเนินการนิเทศต้องตรงต่อเวลา ตามลำดับ