Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 และ2) เพื่อเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่งและขนาดโรงเรียน ในรอบของเนื้อหา 6 ด้าน ได้แก่ ด้านภาวะผู้นำและวิสัยทัศน์ ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอน ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารด้านการสนับสนุน การจัดการและการดำเนินการ ด้านการวัดผมและการประเมินผล และด้านจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มจากประชากร โดยกำหนอขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มแบบหลายขั้นตอนได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 338 คน จำแนกเป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 66 คน เป็นครู จำนวน 272 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม จำนวน 50 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.975 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ค่า Independent Sample t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวน เมื่อพบความแตกต่างจึงทำการเปรียบเทียบรายคู่ในแต่ละด้าน ตามวิธีการของเชฟเฟ่ กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารและครูที่มีต่อภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 อยู่ในระดับปานกลาง โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ด้านภาวะผู้นำและวิสัยทัศน์ ลองลงมาคือ ด้านจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยที่น้อยที่สุดคือ ด้านการวักผมและการประเมินผล 2. ครูที่มีคิดเห็นต่อภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 อยู่ในระดับปานกลาง โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ด้านภาวะผู้นำและวิสัยทัศน์ รองลงมาคือ ด้านจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ด้านการวัดผมและการประเมินผม 3. เปรียบเทียบผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่งพบว่าผู้บริหารสถานศึกษาและครูมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 โดยทุกด้านมีผมแต่งต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้นด้านภาวะผู้นำและวิวัยทัศน์และด้านการวัดผมและการประเมินผลไม่แตกต่างกัน 4. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำแนกตามขนาดของโรงเรียน พบว่าผู้บริหารที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารสถานศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยคำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้นด้านการใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอนไม่แตกต่างกัน 5. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32จำแนกขนาดตามโรงเรียนพบว่า ครูที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริการสถานศึกษาโดยรวมแตกต่างกัน เมื่อพิจรณาเป็นรายด้านพบว่าทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05