Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)ศึกษาความคิดเห็นของผู้อำนวยการ และครูเกี่ยวกับ สภาพการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมการศึกษาร้อยเอ็ดเขต 2 และ 2)เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้อำนวยการ กับครู เกี่ยวกับ สภาพการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมการศึกษาร้อยเอ็ดเขต 2 โดยมีขอบเขตการวิจัย 5 ด้าน ดังนี้ ด้านการวางแผน ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านกิจกรรมนักเรียน ด้านการส่งเสริม และด้านการนิเทศติด ตามผล จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง และขนาดของโรงเรียน ประชากรและกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้อำนวยการและครู จำนวนทั้งสิ้น 537 คน ประกอบด้วยผู้อำนวยการ จำนวน 186 คน และครูจำนวน 351 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ เป็นแบบตรวจสอบรายการ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า และเป็นแบบสอบถามปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .9537 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐาน ใช้ค่าt-test F-test และเปรียบเทียบเมื่อพบความแตกต่างเป็นรายคู่ ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ.05 ผลการวิจัยพบว่า 1.สภาพการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการ และครู โดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านนิเทศติดตามผล มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และค่าจัดกิจกรรมนักเรียนมีค่าเฉลี่ยต่ำสุง 2.การเปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการ และครู จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง โดยรวมและรายด้านมีการปฏิบัติไม่แตกต่างกัน 3.การเปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการ และครู จำแนกตามตามขนาดโรงเรียน โดยรวมและรายด้านมีการปฏิบัติไม่แตกต่างกัน 4.ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมการศึกษาร้อยเอ็ดเขต 2 ที่มีจำนวนมากที่สุด ได้แก่ ผู้บริหาร และครู ควรปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งในและนอกโรงเรียน ในเรื่องการครองตน ครองคน ครองงาน ครูควรวางตัวให้เหมาะสมน่านับถือให้ความเป็นกันเองกับนักเรียน ครูต้องมีความจริงใจนักเรียนไม่หวัดแต่ความก้าวหน้าของตนเพียงอย่างเดียว ควรสร้างความสามัคคีและให้ความสำคัญกับนักเรียน ควบคู่ไปกับความสำเร็จของงาน ผู้บริหาร และครูควรปฏิบัติตนเสมอตนเสมอปลายกับนักเรียน