Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้บริการต่อการให้บริการขอรับประโยชน์ทดแทนของสำนักงานประกันสังคมจังหวัดบุรีรัมย์ ใน 3 ด้าน คือ ด้านการเข้าถึงบริหาร ด้านคุรภาพการบริการ และด้านระบบาน กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มจากประชากร โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของทาโร ยามาเน่ ที่ระดับความเชื่อมั่น 95.5 เปอร์เซ็นต์ และความลาดเคลื่อนบวกลบ 5 เปอร์เซ็นต์ ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 395 คน แล้วทำการเลือกแบบบังเอิญ ให้ครบตามจำนวน 395 คน โดยเป็นภาครัฐ จำนวน 130 คน และภาคเอกชนจำนวน 265 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิดมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.7047 สถิติพื้รฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ความพึงพอใจของผู้รับบริการต่อการให้บริการด้านขอรับประโยชน์ทดแทนของสำนักงานประกันสังคม จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากเช่นกัน โดยเรีนงจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงไปหาต่ำได้ดังนี้ คือ ด้านระบบงาน ด้านคุณภาพการบริการ และด้านการเข้าถึงบริการ ตามลำดับ 2. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่น ๆ มีจำนวนมากที่สุด คือ สถานที่จอดรดไม่เพียงพอ รองลงมา คือ เวลาการให้บริการควรจะมีวันเสาร์-อาทิตย์ และควรได้รับข่าวสารที่ทันสมัย ตามลำดับ