Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 เืพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียนเชิงสร้างสรรค์ ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนิคมสร้างตนเอง 4 อำเภอบ้านกรวด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การเขียนเชิงสร้างสรรค์ จำนวน 10 แผน แบบฝึกทักษะการเขียนเชองสร้างสรรค์ภาษาไทย จกนวน 10 ชุด แบบทดสอบก่อนและหลังการฝึกด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์แบบเลือกตอบจำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.57-0.71 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.29-0.43 และความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.78 แบบเขียนเรื่องจำนวน 1 เรื่อง และแบบวัดประเมินผลการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ปละ t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 83.04/82.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2. นักเรียนชั้นประถมศึกาาปีที่ 5 ที่เรียนวิชาภาษาไทยด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ค่าดัชนีประสิทธิผลจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความ(E.I) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพิ่มขึ้นร้อยละ 57.72