Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ ศึกษาและเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจของนักเรียนและครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในเขตอำเภอบ้านกรวด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ที่มีต่อสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาทั้ง 5 ด้าน คือ ด้านวิชาการ ด้านอาคารสถานที่ ด้านความสัมพันธ์ในกลุ่มเพื่อน ด้านความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน และด้านความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ประชากร ได้แก่ นักเรียนและครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอบ้านกรวด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ปีการศึกษา 2549 จำนวน 17 แห่ง เป็นครู 84 คน นักเรียน 1,389 คน รวมทั้งสิ้น 1,473 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายและใช้สัดส่วน เป็นครู 17 คน และนักเรียน 289 คน รวมทั้งสิ้น 306 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนและครูที่มีต่อสภาพแวดล้อมในสถานศึกษา เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 49 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานการวิจัยโดยใช้ค่าสถิติ t (Independent Samples t-test) ผลการวิจัย พบว่า 1. นักเรียนและครู มีความพึงพอใจต่อสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาโดยรวม 5 ด้านในระดับพึงพอใจมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีความพึงพอใจในระดับมากทุกด้านยกเว้นด้านอาคารสถานที่ มีความพึงพอใจในระดับปานกลาง 2. นักเรียนและครูมีระดับความพึงพอใจต่อสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาโดยรวม 5 ด้าน ไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีระดับความพึงพอใจ ไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 ทุกด้าน