Abstract:
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเพื่อการพัฒนา (Research and Develo[ment) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นต่อพจนานุกรมรูปภาพภาษากูย (ส่วย) –อักฤษ กลุ่มเป้าหมายได้แก่ ผู้อำนวยการครู และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เป็นชาวไทยที่ใช้ภาษากูยหรือภาษาส่วยในการสื่อสาร โรงเรียนรวมมิตรวิทยา อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 30 คน โดยการใช้การสัมภาษณ์และแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิเคราะห์เชิงเนื้อหา สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. พจนานุกรมรูปภาพภาษากูย (ส่วย)-อังกฤษ มีระดับความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับความเหมาะสมจากมากไปหาน้อย คือ พจนานุกรมมีขนาดกะทัดรัด สวยงาม น่าสนใจ เปิดใช้งานง่าย และเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภาษาถิ่นเป็นที่รู้จัก รองลงมาคือการ บอกเลขหน้าและการอ้างอิงแหล่งที่มามีความชัดเจน รวมทั้งเป็นการสื่อสารวัฒนธรรมทางภาษาท้องถิ่นบูรณาการกับภาษาสากล สร้างความภูมิใจนัฒนธรรมของตนเอง กระตุ้นให้เด็กอยากเรียนรู้มากขึ้น 2. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ 2.1 ควรเพิ่มศัพท์ให้มากกว่านี้ 2.2 ควรมีการบอกหน้าที่ของศัพท์ว่าทำหน้าที่เป็นคำชนิดใด 2.3 ควรมีการยกตัวอย่างประโยคหรือบทสนทนาต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันในคำศัพท์แต่ละคำ 2.4 ควรพัฒนาเป็นสื่อเทคโนโลยี (CAI) เพื่อใช้สำหรับผู้อ่านไม่คล่องและจะได้ฟังสำเนียงการออกเสียงที่ถูกต้อง