Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาแบบฝึกเกมทางภาษาเพื่อเพิ่มทักษะการอ่านคำพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทะิภาพตามเกณฑ์80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านคำพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการสอนโดยใช้แบบฝึกเกมทางภาษา 3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลการอ่านคำพื้นฐาน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจในการใช้แบบฝึกเกมทางภาษาเพื่อเพิ่มทักษะการอ่านคำพื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเขาแหลม อำเภอวังสมบูรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้วเขต 1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 ผู้วิจัยเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยการเลือกแบบเจาะจง ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกเกมทางภาษาเพื่อเพิ่มทักษะการอ่านออกเสียงคำพื้นฐาน 2) แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านคำพื้นฐานโดยใช้เกมทางภาษา เพื่อใช้สอนการอ่านคำพื้นฐานชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 3 รวมทั้งหมด25แผน ใช้เวลาสอน 1ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดความสามารถแบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านคำพื้นฐาน เป็นแบบทดสอบเพื่อใช้ทดสอบก่อนการทดลองและหลังการทดลอง แบ่งออก 2 ตอน ดังนั้นตอนที่ 1 แบบทดสอบการอ่านออกเสียงคำพื้นฐาน 25 คำ ตอนที่ 2แบบทดสอบความเข้าใจความหมายของคำ จำนวน 25 คำ และ4)แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเกมทางภาษาเพื่อเพิ่มทักษะการอ่านคำอ่านคำพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานด้วยE1/E2.EI และDependent Samples t-testผลการวิจัยพบว่า 1) แบบฝึกเกมเพื่มเพิ่มทักษะการอ่านคำพื้นฐานให้มีประสิทธิภาพ83.74/85.17 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านพื้นฐานทางการเรียนด้วยแบบฝึกเกมทางภาษาสูงกว่าผลสัมฤทธฺ์ทางการอ่านคำพื้นฐานก่อนเรียนมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ0.05 3)ค่าดัชนีประสิทธิผลการอ่านคำพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 75.00 และ4)นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเกมทางภาษาเพื่อเพิ่มทักษะการอ่านคำพื้นฐานในระดับมากที่สุด