Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นอของผู้อำนวยการโรงเรียน และครู ที่มีต่อสภาพการใช้หลักสูตรสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำแนกตามสถานภาพและขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน 129 คน และครู จำนวน 129 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 258 คน ได้จากการสุ่มจากประชากร โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มแบบหลายขั้นตอน และทำการสุ่มด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานใช้ค่า t-test f-test และเปรียบเทียบเมื่อพบความแตกต่างเป็นรายคู่ ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการใช้หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน และครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 โดยภาพรวมมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก 2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน และครู เกี่ยวกับสภาพการใช้หลักสูตรสถานศึกษา จำแนกตามตำแหน่งและขนาดของโรงเรียน โดยรวมมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติไม่แตกต่างกัน เมือพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติไม่แตกต่างกัน 3. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสภาพการใช้หลักสูตรสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู ได้แก่ ควรมีการเพิ่มงบประมาณ ในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาให้มากกว่าที่เป็นอยู่ ควรมีการประเมินผลการใช้หลักสูตรทุกปีการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาต้องเป็นผู้นำในการพัฒนาหลักสูตร โรงเรียนต้องบริการและให้ข้อมูลเพื่อสร้างความเข้าใจแก่ชุมชนในด้านต่าง ๆ และโรงเรียนควรสร้างหลักสูตรสถานศึกษาขึ้นเอง เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้เรียน และชุมชน