Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อการศึกษาปัญหาและแนวทางการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 และเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 เกี่ยวกับปัญหาการจัดการเรียนรู้ของตรูในโรงเรียน จำแนกตาม สถานภาพตำแหน่ง และขนาดโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 148 คน ครูหัวหน้างานบริหารวิชาการ จำนวน 148 คน รวมทั้งสิ้น 296 คน โดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน ใช้วิธีสุ่มแบบแบ่งชั้นเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบทกสอบที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ การทดสอบค่าทีและการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว โดยกำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1.ผู้อำนวยการโรงเรียนและครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านกระบวนการเรียนรู้ รองลงมาคือด้านหลักสูตร ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 2.ผู้อำนวยการโรงเรียนและครูในโรงเรียนที่มีตำแหน่งต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน 3.ผู้อำนวยการโรงเรียนและครูในโรงเรียนที่มีขนาดโรงเรียนต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน 4.ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ที่มีต่อแนวทางการแก้ปัญหาการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียนด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ ควรจัดให้มีการอบรมบุคลากรในการจัดทำแผนการเรียนรู้ ด้านหลักสูตรควรมีการจัดการหลักสูตรโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยตระหนักเสมอว่าผู้เรียนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และด้านการวัดและประเมินผล ควรจัดให้มีการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง