Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาการบริหารกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ในโรงเรียนขยายโอกาสสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีษะเกษ เขต 4 ตามความเห็นของบุคลากรใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริหารกิจกรรม ด้านการพัฒนาบุคลากร ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านหลักสูตร 2) เปรียบเทียบการบริหารกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ทั้ง 4 ด้าน จำแนกตามตำแหน่งและประสบการณ์ 3)รวบรวมปัญหาและข้อเสนอแนะที่เกี่ยวข้อง กลุ่มตัวอย่างเป็นบุคลากรประกอบด้วยผู้อำนวยการโรงเรียนและครูผู้สอนจำนวน 315 คน ซึ่งได้มาโดยตารางกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน และการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น .097 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ และการเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยสำคัญสรุปได้ดังนี้ 1. การบริหารกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ในโรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีษะเกษ เขต 4 ตามความคิดเห็นของบุคลากรโดยรวมและเกือบทุกด้านอยู่ในระดับปานกลาง ยกเว้นด้านหลักสูตรอยู่ในระดับมาก 2. การบริหารกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ในโรงเรียนขยายโอกาสตามความคิดเห็นของบุคลากรที่มีตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนและครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ต่ำกว่า 5 ปี ตั้งแต่ 5 – 10 ปี และมากกว่า 10 ปี โดยรวม รายด้านเกือบทุกด้านอยู่ในระดับปานกลาง ยกเว้นด้านหลักสูตรที่อยู่ในระดับมาก 3. การบริหารกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ในโรงเรียนขยายโอกาสสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีษะเกษ เขต 4 ตามความคิดเห็นของบุคลากรที่มีตำแหน่งต่างกันและประสบการณ์ต่างกันโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 4. ปัญหาสำคัญในการบริหารกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ในโรงเรียนขยายโอกาสตามความคิดเห็นของบุคลากรได้แก่ ขาดการประสานงานในการจัดกิจกรรม ครูให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้น้อยไป ขาดบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถอย่างแท้จริง ขาดการเอาใจใส่จากผู้บริหารและมีกิจกรรมอื่นเข้ามาแทรกระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และมีข้อเสนอแนะสำคัญได้แก่ ควรส่งบุคลากรไปฝึกอบรมเพิ่มเติม ครูและผู้กำกับลูกเสือควรร่วมมือกันปฏิบัติตามแผนที่วางไว้ สถานศึกษาควรมีการสนับสนุนงบประมาณมากขึ้น ควรเพิ่มบุคลากรที่มีความสามารถ และผู้บริหารควรสนับสนุนกิจกรรมลูกเสือให้มากขึ้น