Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาการปฏิบัติงานด้านการจัดการศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดบุรีรัมย์ ตามความคิดเห็นของบุคลากรทางการศึกษา ทั้ง 4ด้าน ได้แก่ ด้านบุคลากร และการบริหารจัดการ ด้านอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย ด้านวิชาการ และกิจกรรมตามหลักสูตร และด้านการมีส่วนร่วม และการสนับสนุนจากชุมชน 2)เพื่อเปรียบเทียบการจัดการการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดบุรีรัมย์ ตามความคิดเห็นของบุคลากรทางการศึกษา ทั้ง 4 ด้าน จำแนกตามตัวแปรต้น ได้แก่ ตำแหน่ง และประสบการณ์ และ 3) เพื่อรวบรวมปัญหาและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดบุรีรัมย์ การจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดบุรีรัมย์ ประชากร ได้แก่ บุคลากรทางการศึกษา จำนวน 1,824 คน สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดบุรีรัมย์ ปีการศึกษา2556 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ บุคลากรทางการศึกษา จำนวน 320 คน ซึ่งได้มาโดนตารางการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างของเครจซีและมอร์แกน และการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นและมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการทดสอบค่าเอฟ และวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1. การจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดบุรีรัมย์ ตามความคิดเห็นของบุคลากรทางการศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. การจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดบุรีรัมย์ตามความคิดเห็นของบุคลากรทางการศึกษา จำแนกตามตำแหน่ง โดยรวมและด้านอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อม และความปลอดภัย ด้านวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตร และด้านการมีส่วนร่วมและการสนับสนุนจากชุมชน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านบุคลากร และการบริหารจัดการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. การจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 4. การจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดบุรีรัมย์ตามความคิดเห็นของบุคลากรทางการศึกษา มีปัญหาสำคัญคือ ผู้ดูแลเด็กปฏิบัติหน้าที่อย่างอื่นนอกเหนือจากหน้าดูแลเด็กมากเกินไป เครื่องเล่นเด็กเก่าและชำรุด ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเอาใจใส่การจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กน้อยเกินไป และมีข้อเสนอแนะสำคัญคือ ควรจัดให้มีการฝึกอบรม เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ดูแลเด็ก ควรจัดสวัสดิการที่เหมาะสมแก่ผู้ดูแลเด็ก ควรติดตั้งระบบและอุปกรณ์ในการรักษาความปลอดภัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก