Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1)พัฒนาแบบฝึกหัดเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยก่อนและหลังเรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ 3)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านละหานทราย(คุรุราษฎร์บำรุงวิทยา) อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ ในภาคเเรียนที่2 ปีการศึกษา2553 จำนวน 30 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ เป็นปรนัย 3 ตัวเลือก ซึ่งมีค่าความยากรายข้อ ตั้งแต่ .20-.73 และค่าคงวามเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .7651 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า 1.แบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.16/87.50 2.บผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริมการคิดสวิเคราะห์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์อยู่ในระดับมาก