dc.contributor.advisor |
ฉลาด จันทรสมบัติ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สุนทร โคตรบรรเทา |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สงวน ทรงวิวัฒน์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สาธิต ผลเจริญ |
en_US |
dc.contributor.author |
ณปภัช, บุญสมศรี |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-16T04:39:16Z |
|
dc.date.available |
2017-09-16T04:39:16Z |
|
dc.date.issued |
2556 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1699 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นของการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน และเพื่อเปรียบเทียบสภาพการปฏิบัติงานการประกันคุณภาพภายในตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบ ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ที่จำแนกตาม ตำแหน่ง ประสบการณ์ และขนาดสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 206 คน ซึ่งได้จากตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง และการสุ่มจากประชากรแบบแบ่งชั้นอย่างเป็นสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามจำนวน 2 ตอน ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จัดเรียงลำดับความต้องการจำเป็น โดยดัชนีการจัดเรียงลำดับความต้องการจำเป็นที่ปรับปรุง การทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที และการทดสอบความแปรปวนทางเดียว การทดสอบรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยสำคัญสรุปได้ดังนี้ 1.ความต้องการจำเป็นในการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาในภาพรวม ตามความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า อยู่ในระดับมาก ด้านการดำเนินการการมีความต้องการจำเป็นลำดับที่ 1 ด้านการเตรียมการ และด้านการรายงาน มีความต้องการจำเป็นลำดับที่ 2 และ 3 ตามลำดับ 2.ผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบ มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการปฏิบัติงานในปัจจุบันของการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยรวม รายด้าน และรายข้อไม่แตกต่างกัน 3.ผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบ ทีมีประสบการณ์ การทำงานต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการปฏิบัติงานในปัจจุบัน โดยรวม และรายด้าน ไม่แตกต่างกัน ยกเว้นรายข้อ เรื่องโรงเรียนให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับมาตรฐานในการประกันคุณภาพภายใน และโรงเรียนได้จัดทำรายงานการประเมินตนเองที่เที่ยงตรงเชื่อถือได้ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเรื่องโรงเรียนมีการจัดระบบสารสนเทศที่เป็นปัจจุบัน มีการแต่งตั้งกรรมการกลางในการประสานงานการประกันคุณภาพภายใน แต่งตั้งคณะอนุกรรมการครอบคลุมทุกภารกิจการดำเนินงานประกันคุณภาพภายใน มีการระบุ บทบาทของบุคลากรในการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน ได้กำหนดผู้รับผิดชอบแต่ละโครงการไว้อย่างชัดเจน ได้จัดทำรายงานการประเมินตนเองโดยใช้ผลสัมฤทธิ์ของสถานศึกษาที่เป็นจริงประกอบ รายงานการประเมินตนเองของโรงเรียนรองรับกับการประเมินภายนอก บุคลากรในโรงเรียนมีส่วนร่วมในการจัดทำรายงานการประเมินตนเองเป็นข้อมูลในการพัฒนาโรงเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4.ผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบ ที่ปฏิบัติงานอยู่ในสถานศึกษาขนาดต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวับสภาพการปฏิบัติงานในปัจจุบัน ของการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยรวม รายด้าน ไม่แตกต่างกัน ยกเว้นรายข้อ เรื่องโรงเรียนให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับมาตรฐานในการประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนได้จัดทำรายงานการประเมินตนเองที่เที่ยงตรงเชื่อถือได้ และได้นำเสนอผลการประเมินตนเองต่อบุคลากรในโรงเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นอกจากนี้เรื่องโรงเรียนมีบุคลากรแกนนำเพื่อดำเนินงานประกันคุณภาพภายใน มีการจัดระบบสารสนเทศที่รองรับการประกันคุณภาพภายใน มีการวิเคราะห์ข้อมูลก่อนการวางแผนในการดำเนินงานประกันคุณภาพ มีการวิเคราะห์จัดเด่นจุดด้อยของงานก่อนการวางแผนในระยะต่อไป มีการวิเคราะห์ผลการประเมินตนเองตามมาตรฐานการศึกษา และรายงานการประเมินตนเองของโรงเรียนรองรับกับการประเมิณภายนอก แตกต่างกันอย่างมีนัย |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
ความต้องการจำเป็นของการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 |
en_US |
dc.title.alternative |
Needs for Internal Quality Assurance of the Schools Under Buriram Primary Educational Service Area Office 3 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
|