Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาปัญหาการพัฒนากิจกรรมลูกเสือ 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้กำกับลูกเสือ - เนตรนารีเกี่ยวกับปัญหาการพัฒนากิจกรรมลูกเสือ และ 3) ศึกษาแนวทางการพัฒนากิจกรรมลูกเสือในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32 โดยจำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง วุฒิทางลูกเสือและประสบการณ์การทำงาน กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหาร จำนวน 66 คน และครู จำนวน 66 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใฃ้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมี 3 ลักษณะ ได้แก่ แบบสำรวจรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าความเฃื่อมั่น 0.96 สถิติที่ใฃ้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐานและทดสอบสมมุติฐานโดยการทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาการพัฒนาลูกเสือ - เนตรนารี ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. ปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาลูกเสือ - เนตรนารีตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู ได้แก่ การจัดการไม่มีความต่อเนื่องเปลี่ยนไปตามนโยบายของผู้บริหาร และเวลาจัดกิจกรรมน้อยเมื่อเทียบกับสัปดาห์ บุคลากรไม่เห็นความสำคัญของกิจกรรม และยังขาดแคลนบุคลากรที่มีความสนใจเกี่ยวกับกิจกรรมลูกเสือที่แท้จริง ขาดการนิเทศในระดับต้นจนถึงระดับสูง และผู้กำกับลูกเสือขาดความกระตือรือร้นในการปฏิบัติกิจกรรมลูกเสือ และครูไม่นำหลักสูตรลูกเสือฯ ไปใช้จริง และส่วนกลางควรนำหลักสูตรมาใช้ให้เป็นรูปธรรมเนื่องจากแผนการจัดกิจกรรมลูกเสือ - เนตรนารี เป็นแบบแผนกว้างๆ ไม่เฉพาะเจาะจง 3. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการพัฒนากิจกรรมลูกเสือ - เนตรนารีตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู ได้แก่ ควรมีการวางแผนระยะยาว และควรเน้นย้ำเรื่องการสร้างวินัยในการแต่งเครื่องแบบลูกเสือ - เนตรนารี ทั้งผู้สอนและผู้เรียน ควรสร้างจิตสำนึก เจตคติที่ดีกับบุคลากรให้ขวัญกำลังใจ และส่งเสริม สนับสนุน บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมลูกเสือ ได้มองเห็นความสำคัญของกิจกรรมลูกเสือและเชื่อในกระบวนการลูกเสือ ควรมีการวางแผนนิเทศให้เป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง และควรเสริมสร้างความเข้าใจในบทบาทและหน้าที่ของผู้กำกับลูกเสือต่อกิจการของลูกเสือ และควรมีแผนการจัดกิจกรรมจากส่วนกลาง และควรให้บุคลากรเล็งเห็นความสำคัญและจัดทำหลักสูตรร่วมกัน