Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการบริหารการจัดการเรียนการสอนทักษะชีวิตของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของบุคลากรสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 4 ใน 3 ด้าน คือ ด้านหลักสูตรทักษะชีวิต ด้านการจัดการเรียนการสอนทักษะชีวิต เพื่อเปรียบเทียบการบริหารการจัดการเรียนการสอนทักษะชีวิตของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของบุคลากร ทั้ง 3 ด้าน จำแนกตามตำแหน่ง และประสบการณ์ และเพื่อรวบรวมปัญหาและข้อเสนอแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบริหาร การจัดการเรียนการสอนทักษะชีวิตของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างทีในการวิจัยเป็นบุคลากร จำนวน 327 คน จากโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 4 ปีการศึกษา 2555 ซึ่งได้มาโดยตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน และการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ และการทดสอบสอบรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.การบริหารการจัดการเรียนการสอนทักษะชีวิตของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของบุคลากร โดยรวมและรายด้านส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านการวัดและประเมินการจัดการเรียนการสอนทักษะชีวิต และรายข้อ เรื่อง การจัดทำโครงสร้างหลักสูตรทักษะชีวิตสาระการเรียนรู้ การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิต และการสังเกตพฤติกรรมนักเรียนระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด 2.การบริหารการจัดการเรียนการสอนทักษะชีวิตของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของบุคลากรที่มีประสบการณ์ น้อยกว่า 10 ปี ระหว่าง 10-20 ปี และมากกว่า 20 ปี โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ยกเว้นความคิดเห็นของครูผู้สอน บุคลากร 10-20 ปี และมากกว่า 20 ปี ด้านการวัดและประเมินการจัดการเรียนการสอนทักษะชีวิต และรายข้อ เรื่อง การจัดทำโครงสร้างหลักสูตรทักษะชีวิตสาระการเรียนรู้ให้สอดคล้อง กับสมรรถสำคัญของผู้เรียน การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิต และการสังเกตพฤติกรรมนักเรียนระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด 3.การบริหารการจัดการเรียนการสอนทักษะชีวิตของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของบุคลากรที่มีตำแหน่งต่างกัน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ยกเว้นรายข้อ เรื่อง การสอดแทรกเนื้อหาทักษะชีวิตในกิจกรรมเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง แตกต่างกันกันอย่างมีนัยสถิติที่ระดับ .05 เรื่อง ให้ผู้เรียนรูจักวิธีแสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ในชุมชน แตกต่างกันกันอย่างมีนัยสถิติที่ระดับ .01 และ เรื่อง การวัดผลประเมินการจัดกิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิตอย่างต่อเนื่อง แตกต่างกันกันอย่างมีนัยสถิติที่ระดับ .01 4.การบริหารการจัดการเรียนการสอนทักษะชีวิตของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของบุคลากรที่มีประสบการณ์ต่างกัน โดยรวมและรายด้านส่วนใหญ่ ไม่แตกต่างกัน ยกเว้น ด้านการจัดการเรียนการสอนทักษะชีวิต รายข้อ เรื่องการประเมินการจัดการเรียนการสอนทักษะชีวิตให้ครบถ้วน เรื่อง การสนับสนุนการสร้างเครื่องมือวัดผลประเมินผลทักษะชีวิตของผู้เรียน แตกต่างกันกันอย่างมีนัยสถิติที่ระดับ .05 และเรื่องการวิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษามุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนให้เกิดสมรรถนะในการใช้ทักษะชีวิต แตกต่างกันกันอย่างมีนัยสถิติที่ระดับ .01 5.การบริหารการจัดการเรียนการสอนทักษะชีวิต ตามความคิดเห็นของบุคลากร มีปัญหาสำคัญ คือ ครูมีภาระงานมากในการเตรียมการประเมินทำให้การสอนขาดประสิทธิภาพ ครูจัดกิจกรรมการสอนแบบเดิมๆ และเครื่องมือการวัดผลประเมินผลมีน้อยและไม่หลากหลาย และมีข้อเสนอแนะว่าควรจัดอบรมเกี่ยวกับการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา ควรจัดอบรมเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนรูปแบบต่างๆและควรเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการประเมินผล