ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาทศนิยมโดยใช้แบบฝึกทักษะเทคนิคการแก้ปัญหาของโลยา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประหยัด ภูมิโคกรักษ์ en_US
dc.contributor.advisor โกวิท วัชรินทรางกูร en_US
dc.contributor.advisor กระพัน ศรีงาน en_US
dc.contributor.advisor พัชนี กุลฑานันท์ en_US
dc.contributor.author จิราภรณ์, พูนกล้า
dc.date.accessioned 2017-09-16T04:29:22Z
dc.date.available 2017-09-16T04:29:22Z
dc.date.issued 2013
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1667
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา ก่อนและหลังเรียน และ 3)ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม เทคนิคการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านหนองอาแมะ จำนวน 23 คน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 2 อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยงานในการสุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะเรื่องการแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม จำนวน 6 แบบฝึก แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม จำนวน 6 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกทักษะ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85.06/84.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา มีความคงทนในการเรียนรู้ หลังจากที่เรียนผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาทศนิยมโดยใช้แบบฝึกทักษะเทคนิคการแก้ปัญหาของโลยา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 en_US
dc.title.alternative A Study of Learning Achievement and Retention on Problem Solving Decimal by Using Skill Exercise Polya's Problem Solving Technique for Prathomsuksa 5 Students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการสอน
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics